Luận văn ThS: Giáo dục phổ thông huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên

Luận văn Giáo dục phổ thông huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên (1986 - 2016) khái quát về huyện Phú Bình và giáo dục phổ thông huyện Phú Bình trước năm 1986; trình bày chủ trương, đường lối phát triển giáo dục phổ thông của Đảng, nhà nước và địa phương trong giai đoạn từ 1986 đến 2016; làm rõ quá trình phát triển của hệ thống giáo dục phổ thông ở huyện Phú Bình từ năm 1986 đến năm 2016 qua các giai đoạn; đánh giá kết quả, thành tựu cơ bản và những hạn chế của giáo dục phổ thông ở huyện Phú Bình (1986 - 2016). Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết cho sự phát triển hệ thống giáo dục phổ thông ở Phú Bình trong những giai đoạn sau.

Luận văn ThS: Giáo dục phổ thông huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Thấy được những thành tích tiêu biểu của giáo dục THPT huyện Phú Bình qua các giai đoạn từ 1986 -1996; từ 1997 -2016.

Rút ra được những hạn chế, bài học kinh nghiệm, nguyên nhân về những hạn chế của giáo dục THPT huyện Phú Bình.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: giáo dục phổ thông ở huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên từ năm 1986 đến năm 2016.

Phạm vi nghiên cứu

  • Phạm vi nghiên cứu của Luận văn về không gian là huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên.
  • Phạm vi thời gian mà Luận văn bao quát là từ năm 1986 đến năm 2016. Tuy nhiên, để làm rõ hơn vấn đề nghiên cứu, chúng tôi phải mở rộng phạm vi thời gian nghiên cứu về trước năm 1986.
  • Phạm vi nội dung: Đề tài đi sâu phân tích về giáo dục phổ thông ở huyện Phú Bình, Thái Nguyên trong 2 giai đoạn (1986 - 1996) và (1997 - 2016).

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Trong quá trình thực hiện, đề tài sử dụng hai phương pháp chính là phương pháp lịch sử và phương pháp lôgic. Phương pháp lịch sử được sử dụng nhằm khái quát một cách có hệ thống, tái hiện lại toàn cảnh bức tranh giáo dục phổ thông ở huyện Phú Bình từ năm 1986 đến năm 2016 qua từng giai đoạn. Phương pháp lôgic được vận dụng nhằm đánh giá bản chất, tính tất yếu, quy luật vận động khách quan của giáo dục phổ thông huyện Phú Bình, đồng thời rút ra những nhận xet và bài học kinh nghiệm về giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện trong những giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, Luận văn còn vận dụng các phương pháp tổng hợp và phân tích, điền dã, thống kê, so sánh đối chiếu, phương pháp điều tra, hệ thống hóa bằng bảng biếu, sơ đồ để Luận văn có cái nhìn tổng quát hơn

2. Nội dung

2.1 Khái quát huyện Phú Bình

Vài nét về huyện Phú Bình

  • Tự nhiên, kinh tế, văn hóa - xã hội và dân cư
  • Lịch sử hành chính tên gọi và lịch sử truyền thống
  • Lịch sử hành chính và tên gọi

Giáo dục phổ thông huyện Phú Bình trước năm 1986

  • Thời Pháp thuộc
  • Thời kì từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến năm 1985

2.2 Tình hình giáo dục phổ thông

Giáo dục phổ thông huyện Phú Bình trong 10 năm đầu thời kì đổi mới (1986 - 1996)

  • Các yếu tố tác động đến giáo dục phổ thông huyện Phú Bình
  • Tình hình giáo dục phổ thông huyện Phú Bình giai đoạn 1986 - 1996

Giáo dục phổ thông huyện Phú Bình giai đoạn 1997 - 2016

  • Các yếu tố tác động đến giáo dục phổ thông huyện Phú Bình
  • Tình hình giáo dục phổ thông huyện Phú Bình giai đoạn 1997 - 2016

2.3 Một số nhận xét

Những thành tựu của giáo dục phổ thông Phú Bình 

Những hạn chế của giáo dục phổ thông Phú Bình và nguyên nhân

Đặc điểm của giáo dục phổ thông huyện Phú Bình

Bài học kinh nghiệm

3. Kết luận

Muốn công tác giáo dục phát triển một cách có hiệu quả phải chú trọng thực hiện theo chủ trương “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” vì phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, phát huy nguồn lực xã hội để phụng sự tốt cho sự nghiệp giáo dục. Từ đó ngành giáo dục phải tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, phối hợp với các ban ngành đoàn thể đưa ra những biện pháp giáo dục tích cực, đồng thời phải tăng cường công tác quản lí giáo dục vì công tác quản lí giáo dục là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục. Các cấp quản lý giáo dục phải chủ động, tích cực đề xuất tham mưu với các cấp có thẩm quyền những vấn đề có tính chiến lược, hiệu quả cho phát triển giáo dục phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

4. Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Bình (2005), Lịch sử Đảng bộ huyện Phú Bình 1930 - 2005.

Bộ giáo dục và đào tạo (1995), Năm mươi năm sự nghiệp giáo dục và đào tạo (1945 - 1995) NXB giáo dục, Hà Nội.

Cục thống kê tỉnh Bắc Thái (1991), Số liệu thống kê tỉnh Bắc Thái (1986 - 1990)

Cục thống kê tỉnh Thái Nguyên (2002), Niên giám thống kê tỉnh Thái Nguyên 1997-2001

Cục thống kê tỉnh Thái Nguyên (2003), Niên giám thống kê tỉnh Thái Nguyên 2002....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Lịch sử trên ---

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM