Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp Hiện tượng sấm sét nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh THPT
Luận văn Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp Hiện tượng sấm sét nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh THPT trình bày có hệ thống và bổ sung những lý luận về dạy học tích hợp, phân tích và khái quát kiến thức về Sấm sét trong chương THPT, xây dựng và tổ chức dạy học tích hợp chủ đề Sấm sét nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh, bổ sung vào nguồn tài liệu tham khảo cho giáo phổ thông, sinh viên, học viên cao học cùng chuyên ngành.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Xây dựng nội dung và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp về “Sấm sét” nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Các nội dung kiến thức chủ đề “Sấm sét”.
Cơ sở lý thuyết về dạy học tích hợp và phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh.
Hoạt động dạy học các kiến thức về “Sấm sét”.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu lý luận về dạy học, dạy học tích hợp; Nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa về một số môn học phổ thông.
Phương pháp điều tra, quan sát thực tiễn: Điều tra thực trạng dạy học tích hợp ở 3 trường THPT của Huyện Phú Bình, Tỉnh Thái Nguyên.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tiến hành dạy thực nghiệm ở trường phổ thông cơ sở theo quy trình, phương pháp và hình thức tổ chức đã đề xuất; Phân tích kết quả thu được trong quá trình thực nghiệm sư phạm từ việc so sánh kết quả kiểm tra trước và sau tác động, từ đó rút ra kết luận của đề tài.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn về dạy học tích hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh THPT
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực.
Dạy học tích hợp.
Tổ chức hoạt động trong dạy học tích hợp
2.2 Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Hiện tượng sấm sét” nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh THPT
Giới thiệu về chủ đề tích hợp Sấm sét.
Mục tiêu của chủ đề.
Nội dung trọng tâm của chủ đề.
Tổ chức dạy học.
Công cụ đánh giá phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
2.3 Thực nghiệm sư phạm
Mục đích của thực nghiệm sư phạm.
Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm.
Đối tượng thực nghiệm sư phạm.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Thời gian thực nghiệm.
Các bước tiến hành thực nghiệm.
Kết quả và đánh giá kết quả thực nghiệm.
Đánh giá định tính.
Đánh giá định lượng các kết quả của việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh.
Đánh giá chung về việc tích hợp các nội dung của chủ đề “Hiện tượng Sấm sét” và vận dụng các phương pháp dạy học theo trạm và dạy học dự án để tổ chức dạy học về đề tài này.
3. Kết luận
Luận văn đã bổ sung và làm sáng rõ cơ sở lí luận về dạy học phát triển năng lực; dạy học tích hợp; hình thức tổ chức dạy học dự án và dạy học theo trạm, xây dựng nội dung, thiết kế tiến trình dạy học chủ đề tích hợp Hiện tượng Sấm sét với 3 bài học và các tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh THPT dựa vào cơ sở lý luận và thực tiễn của dạy học tích hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn ở học sinh. Quá trình thực nghiệm sư phạm chứng tỏ tính khả thi của tiến trình dạy học đã soạn, học sinh đã huy động kiến thức tổng hợp ở các môn khác nhau, kiến thức thực tế để giải quyết vấn đề học tập.
4. Tài liệu tham khảo
Nguyễn Văn Biên (2015), “Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về KHTN”, Tạp chí thông tin khoa học công nghệ Hà Nội.
Lương Duyên Bình (2015), SGK Vật lý 11, NXB Giáo dục.
Nguyễn Thành Đạt (2014), SGK Sinh Học 11, NXB Giáo dục.
Trần Bá Hoành (2002), “Dạy học tích hợp ”, Tạp chí khoa học Giáo dục.
Dương Thị Hồng Hạnh (2015), Phát triến năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua dạy học chương Sự điện li – Hóa học 11 nâng cao, Luận văn Thạc sỹ sư phạm Hóa học, ĐHQG Hà Nội.
Nghị quyết số 29- NQ/TW Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ia.I.Perenman (1994), Vật lý vui tập 1, NXB Giáo dục.
Ia.I.Perenman (1994), Vật lý vui tập 2, NXB Giáo dục.
Phạm Hữu Tòng (2001), Lí luận dạy học Vật lý ở trường trung học , NXB Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội.
5. Phụ lục
Phụ lục 1: Công cụ đánh giá các bài học theo trạm.
Phụ lục 2: Công cụ đánh giá các bài dạy học dự án.
Phụ lục 3: Tiêu chí tự đánh giá cá nhân.
Phụ lục 4: Tiêu chí đánh giá các thành viên trong nhóm.
Phụ lục 5: Phiếu khảo sát giáo viên về việc dạy học tích hợp trong nhà trường THPT.
Phụ lục 6: Các phương pháp phòng chống sét.
Phụ lục 7: Các loại sét phổ biến.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Lựa chọn và sử dụng hệ thống bài tập Vật lí chương động lực học chất điểm nhằm phát triển năng lực tư duy của học sinh THPT miền núi
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề Sự nở vì nhiệt Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học STEM chủ đề Cơ học gắn với sản xuất kinh doanh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học nội dung Điện tích - Điện trường theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa về Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11 theo hướng phát huy tính tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chương Dòng điện trong các môi trường Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Chất khí Vật lí 10 cơ bản, nhằm bồi dưỡng năng lực thực nghiệm Vật lí cho học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS sử dụng công cụ toán học trong việc giải bài tập Vật lí phần Điện học Vật lí 9 nhằm phát triển tư duy sáng tạo
- pdf Luận văn ThS: Biên soạn và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức chương Sóng ánh sáng Vật lí 12 theo hướng phát huy năng lực tự học cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học chương Cân bằng và chuyển động của vật rắn Vật lí lớp 10 để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thí nghiệm mở về chất bán dẫn nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh năng khiếu Vật lí
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục truyền thống lịch sử địa phương cho học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh
- pdf Luận văn ThS: Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS thành phố Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Điện tích – Điện trường Vật lí 11 theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh ở trung tâm GDTX
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Mắt, Các dụng cụ quang Vật lí 11 nhằm nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi dạy học chương Mắt - Các dụng cụ quang Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện một chiều nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trung học cơ sở - CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng bài tập trong dạy học Vật lí chương Dòng điện xoay chiều - Vật lí lớp 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy chương Cân bằng và chuyển động của vật rắn SGK Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản cho học sinh trung tâm GDTX
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học theo nhóm chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học tích hợp chương chất khí Vật lí 10 trung học phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Chất khí Vật lí 10 theo hướng phát triển năng lực sáng tạo của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề Mắt và các dụng cụ quang Vật lí 11 nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa về ứng dụng kĩ thuật chương Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề Chất khí Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về chủ đề sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong dạy học chương Điện học Vật lí 9
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng chủ đề dạy học Các định luật chất khí Vật lí 10 theo định hướng trải nghiệm sáng tạo
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10
- pdf Luận văn thS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa chương Cảm ứng điện từ Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa ứng dụng kĩ thuật về nguồn điện không đổi Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy một số kiến thức về nguồn điện xoay chiều theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng bài tập theo quan điểm giáo dục STEM trong dạy học phần Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí lớp 10 CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt THPT
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức phần Điện học Vật lí 9 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh THCS
- pdf Luận văn ThS: Bồi dưỡng năng lực hợp tác của học sinh trong dạy học chương Từ trường Vật lí lớp 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh ở Trung tâm Thể dụcTthể thao huyện Kiến Thụy thành phố Hải Phòng
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng
- pdf Luận văn ThS: Quản lý phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tại các trường THCS huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tư vấn tuyển sinh tại trường Cao đẳng nghề Than Khoáng sản Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thanh tra chuyên môn ở trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục lối sống cho học sinh các trường tiểu học ở huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh phổ thông ở Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông công lập quận Cầu Giấy - Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tạo động lực cho giáo viên trường trung học cơ sở Hòa Long, thành phố Bắc Ninh tỉnh Bắc Ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học cơ sở ở Trung tâm GDTX tỉnh Thái Bình
- pdf Luận văn ThS: Quản lý quá trình dạy học tại trường Trung học phổ phông Lê Chân thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Đống Đa thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tự quản của sinh viên nội trú ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý mô hình trường tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh các trường THPT huyện Thanh Miện tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non của tỉnh Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học phân hóa ở các trường THPT huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý đánh giá hành vi đạo đức học sinh THPT ngoài công lập huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn ở huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh các trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường Trung học phổ thông Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động học có chủ đích ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh các trường THPT thành phố Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thông tin - thư viện trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đại Từ huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở các trường tiểu học huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Giáo dục Thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên