Luận văn ThS: Đánh giá sự hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
Luận văn Đánh giá sự hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay mô tả về đặc điểm tình hình của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn; làm rõ cơ sở lý luận liên quan đến sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú; đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện; đề xuất các phương án cải tiến chất lượng bệnh viện nhằm nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Đánh giá hoạt động khám chữa bệnh và mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú khám và điều trị tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn
Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú.
Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu về mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ và làm rõ các yếu tố trên; tiến hành tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn; từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 8 năm 2019.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Ngoài các phương pháp phân tích tài liệu, kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng. Thông tin định tính được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn sâu, quan sát thu thập từ bệnh viện, người dân đến khám chữa bệnh, nghiên cứu các tài liệu về sự hài lòng của bệnh nhân. Dữ liệu định lượng sẽ được thu thập qua Bảng hỏi dành cho bệnh nhân ngoại trú.
Sử dụng các phương pháp luận và hướng tiếp cận của xã hội học, vận dụng lý luận về biến chuyển xã hội và quá trình hiện đại hóa; vận dụng các lý thuyết.
Vận dụng hướng tiếp cận hệ thống để đặt vấn đề hài lòng bệnh nhân trong một hệ thống nhận thức hành vi có liên quan đến các lĩnh vực y tế.
Phương pháp so sánh để làm rõ thêm vấn đề trong để tài nghiên cứu, xác định các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú từ đó đánh giá được mức độ hài lòng của bệnh nhân và đề xuất các phương pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận và thực tiễn
Một số khái niệm
- Bệnh viện
- Dịch vụ khám chữa bệnh
- Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh
- Chất lượng dịch vụ và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ
- Bệnh nhân ngoại trú.
- Bệnh viện đa khoa hạng II
Các lý thuyết
- Lý thuyết Sự lựa chọn hợp lý
- Lý thuyết vai trò xã hội
- Lý thuyết xung đột về y học và sức khỏe
Khái quát địa bàn nghiên cứu và tình trạng sức khỏe, bệnh tật của người dân
- Vị trí địa lý
- Đặc điểm kinh tế, xã hội
- Tình trạng sức khỏe và bệnh tật người dân trên địa bàn và mô hình bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn
2.2 Hoạt động khám chữa bệnh và mức độ hài lòng
Hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngoại trú
- Các loại hình bệnh tật
- Chỉ tiêu hoạt động chuyên môn, kỹ thuật
Hình thức thanh toán, tài chính
Các công tác khác
Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Mức độ hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú
- Khả năng tiếp cận, thời gian chờ, thủ tục khám bệnh, điều trị
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế
- Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế
- Kết quả cung cấp dịch vụ và khả năng quay lại của bệnh nhân ngoại trú
2.3 Cải tiến chất lượng bệnh viện
Các yếu tố chi phối sự hài lòng của bệnh nhân
Nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện
Hỗ trợ của cơ quan, chính quyền các cấp
3. Kết luận
Phần lớn bệnh nhân khám chữa bệnh ngoại trú tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn đều có tỷ lệ hài lòng cao đối với dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú của bệnh viện, trong đó cao nhất là hài lòng với nhóm thông tin, thủ tục khám bệnh và điều trị tại bệnh viện, tiếp đến là mức hài lòng với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú. Trong nhóm này, bệnh nhân hài lòng cao về việc bố trí, sắp xếp các phòng chờ khám bệnh đảm bảo sự riêng tư, thoải mái cho bệnh nhân trong lúc chờ đợi. Đa số bệnh nhân ngoại trú có trình độ học vấn thấp, 44,5% có trình độ trung học cơ sở, 40% là trung học phổ thông, trung cấp và đại học chiếm tỷ lệ rất thấp. Bệnh nhân có độ tuổi cao có tỷ lệ hài lòng cao về dịch vụ khám chữa bệnh cao hơn với bệnh nhân trung niên. Ngoài ra, bệnh nhân ngoại trú chủ yếu thuộc nhóm bệnh mãn tính và cấp tính, bệnh nhân thuộc nhóm bệnh hiểm nghèo, chứng tỏ nhóm bệnh cấp tính và mãn tính có sự hài lòng cao hơn so với bệnh nhân hiểm nghèo.
4. Tài liệu tham khảo
Đặng Hồng Anh (2013) Nghiên cứu ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện Hoàn Mỹ thành phố Đà Nẵng năm 2013, Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học Đà Nẵng. (1)
Lê Thanh Chiến (2015) Nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân về khám, chữa bệnh tại 3 bệnh viện đa khoa hạng I thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh và hiệu quả một số biện pháp can thiệp (2020 – 2012), Luận án Tiến sĩ Vệ sinh xã hội học và tổ chức y tế, Học viện Quân y.(8)
Phạm Trí Dũng, Lê Thị Thu Hà, Bùi Thị Thu Hương và Lý Thị Ngọc Trinh (2009) Nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú về dịch vụ khám, chữa bệnh tại khoa Khám bệnh của ba bệnh viện hạng III, bao gồm: bệnh viện Đa khoa Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), bệnh viện Đa khoa Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) và bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng (tỉnh Đồng Tháp) năm 2009....
5. Phụ lục
Phiếu khảo sát người bệnh ngoại trú
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Xã hội học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Việc làm của lao động nữ ở xã Hòa Định Tây huyện Phú Hòa tỉnh Phú Yên
- pdf Luận văn ThS: Định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận văn ThS: Sự khác biệt trong hành vi khám chữa bệnh của người cao tuổi ở khu vực miền núi Tây Bắc hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Hành vi tiêu dùng thực phẩm thịt lợn an toàn của cư dân đô thị
- pdf Luận văn ThS: Di cư lao động nông thôn – đô thị từ góc độ người ở lại
- pdf Luận văn ThS: Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang
- pdf Luận văn ThS: Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại thông minh đến quan hệ xã hội của sinh viên trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận văn ThS: Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại huyện Đức Huệ tỉnh Long An
- pdf Luận văn ThS: Việc sử dụng mạng xã hội và kết quả học tập của sinh viên
- pdf Luận văn ThS: Khác biệt giới trong nhu cầu và thực trạng tham vấn tâm lí với nhóm khách hàng của trung tâm tư vấn Linh Tâm – Csaga
- pdf Luận văn ThS: Tìm hiểu những nguyên nhân dẫn tới tình trạng kém hiệu lực của chính quyền cơ sở
- pdf Luận văn ThS: Phân tích các hình thức truyền thông của giáo dục viên đồng đẳng mại dâm nữ tại Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Cơ cấu xã hội của cán bộ, công chức bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội hiện nay - Thực trạng và xu hướng biến đổi
- pdf Luận văn thS: Tìm hiểu sự hình thành và phát triển khái niệm xã hội hoá trong xã hội học ở Việt Nam
- pdf Luận án TS: Mạng lưới xã hội trong trong khám chữa bệnh của người trong độ tuổi lao động ở nông thôn huyện Thường Tín thành phố Hà Nội
- pdf Luận án TS: Tin đồn và sự hình thành tin đồn trong không gian bán công cộng
- pdf Luận án TS: Tiếp cận thông tin về các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân hiện nay