Luận văn ThS: Việc sử dụng mạng xã hội và kết quả học tập của sinh viên
Luận văn Việc sử dụng mạng xã hội và kết quả học tập của sinh viên hình thành cơ sở lý thuyết cho nghiên cứu về mối quan hệ giữa sử dụng mạng xã hội và kết quả học tập của sinh viên; khảo sát để làm rõ tình hình sử dụng mạng xã hội của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; phân tích mối quan hệ giữa sử dụng mạng xã hội với kết quả học tập của sinh viên; đề xuất các khuyến nghị nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu và tận dụng được các lợi thế của việc sử dụng mạng xã hội cho hoạt động học tập của sinh viên
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Làm rõ mối quan hệ giữa việc sử dụng các trang mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Skyper ...) với kết quả học tập của sinh viên, tiến tới lý giải mối quan hệ giữa chúng; từ đó đề xuất các khuyến nghị định hướng việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên nhằm phục vụ tốt việc học tập.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Việc sử dụng mạng xã hội và sự ảnh hưởng của nó đến kết quả học tập của sinh viên
Phạm vi nghiên cứu: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp luận: Nghiên cứu đã sử dụng quan điểm phương pháp luận Mác xít trong xem xét, phân tích mối quan hệ này, cụ thể sử dụng quan điểm về tính lịch sử và tính cụ thể khi xem xét mối quan hệ trong giai đoạn và địa bàn cụ thể. Luận văn cũng sử dụng các lý thuyết xã hội học: Lý thuyết hành động xã hội, lý thuyết hành động duy lý, và lý thuyết về truyền thông đại chúng theo quan điểm chức năng luận, để làm cơ sở lý luận, lý giải mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội về kết quả học tập của sinh viên.
Phương pháp thu thập thông tin:
Thu thập thông tin bằng phương pháp định tính
- Nghiên cứu tài liệu: Các tạp chí khoa học, công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế về việc sử dụng internet và mạng xã hội, hoạt động học tập và những ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội đến các hoạt động hằng ngày cũng như các hoạt động học tập của sinh viên. Một số thống kê, báo cáo về Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn liên quan đến các quy chế trong giảng dạy và học tập, các báo cáo, thống kê về số lượng sinh viên, giảng viên, học viên cao học…
- Phương pháp phỏng vấn trực tuyến: thực hiện một số cuộc trò truyện và thảo luận với các sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Nội dung chủ yếu các cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề sử dụng mạng xã hội, các thói quen, suy nghĩ của các sinh viên về mạng xã hội cũng như các hành vi sử dụng mạng xã hội, hành vi học tập của họ. Phỏng vấn được thực hiện online thông qua mạng xã hội.
Thu thập thông tin bằng phương pháp định lượng
- Điều tra bằng phiếu khảo sát
Phương pháp xử lý thông tin: Sử dụng phần mềm thống kê SPSS và Excel để xử lý, tổng hợp và phân tích các số liệu định lượng, cũng như định tính thu thập được thông qua khảo sát thực tế.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận và thực tiễn
Hệ các khái niệm
- Mạng xã hội và sử dụng mạng xã hội
- Sinh viên
- Hoạt động học tập của sinh viên
- Kết quả học tập
Các lý thuyết vận dụng trong nghiên cứu
- Lý thuyết sự lựa chọn hợp lý
- Lý thuyết về truyền thông đại chúng theo quan điểm chức năng luận.
Vài nét về Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đại học Quốc gia Hà Nội
- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
2.2 Thực trạng
Phương tiện, địa điểm truy cập mạng xã hội của sinh viên
Tần số, thời lượng, thời điểm sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Mục đích sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Nội dung và tần suất đăng bài trên mạng xã hội của sinh viên
2.3 Mối quan hệ giữa mạng xã hội và kết quả học tập
Kết quả học tập của sinh viên
Mối quan hệ giữa phương tiện, địa điểm truy cập với kết quả học tập của sinh viên
Mối quan hệ giữa tần suất, thời lượng truy cập với kết quả học tập của sinh viên
Mối quan hệ giữa mục đích sử dụng mạng xã hội với kết quả học tập của sinh viên
Mối quan hệ giữa tần suất đăng bài và kết quả học tập của sinh viên
3. Kết luận
Việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên ảnh hưởng đến các hoạt động sống thường ngày của họ được thể hiện thông qua việc, các sinh viên tham gia khảo sát có tỷ lệ lớn đều đã từng cố gắng giảm thời gian truy cập mạng xã hội, hay phải đắn đo giữa việc sử dụng mạng xã hội với việc thực hiện các hoạt động thường ngày khác. Các hoạt động được các sinh viên lựa chọn đều là những hoạt động giúp tiếp thu kiến thức hay những hoạt động được thực hiện hằng ngày của họ. Không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày, qua phân tích số liệu ta còn nhận thấy xu hướng khác biệt giữa các nhóm sinh viên khác nhau về hoạt động sử dụng mạng xã hội với các hoạt động học tập cũng như kết quả học tập của các sinh viên. Đó là việc các sinh viên có nhiều bạn bè trên mạng xã hội thì sẽ sử dụng nhiều mạng xã hội hơn, và cũng sử dụng mạng xã hội với thời gian trung bình nhiều hơn so với nhóm sinh viên có ít bạn bè hơn. Các sinh viên rất quan tâm đến phản hồi của người khác trên mạng xã hồi về họ, và những sinh viên quan tâm đến các phản hồi thì cũng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội hơn là nhóm sinh viên không quan tâm đến phản hồi của người khác về họ trên mạng xã hội. Dù vậy ta cũng có thể nhìn thấy một số tiềm năng của mạng xã hội với các sinh viên khi mà số lượng sinh viên quan tâm đến các nội dung về học tập trên mạng xã hội khá lớn, nó thể hiện thông qua việc mục đích truy cập mạng xã hội của các sinh viên hay các nhóm mà các sinh viên tham gia đều có sự xuất hiện của việc học tập.
4. Tài liệu tham khảo
Nguyễn Thanh Hồng Ân và Nguyễn Văn Tuấn (2017), "Ứng dụng mạng xã hội để hỗ trợ việc tương tác ngoài giảng đường: Một trường hợp nghiên cứu tại Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh ", Trường Đại học Đà Lạt, Tạp chí khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu giáo dục. Tập 33(Số 3), tr. tr. 1 - 9.
Nguyễn Thị Thúy An (2016), Đánh giá kết quả học tập môn giáo dục của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực, Viện Khoa học giáo dục.
Lê Minh Công (2013), "Tình trạng nghiện internet ở học sinh THCS tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ", Tạp chí y t ế cộng đồng. Số 28, tr. tr. 70 – 78
ĐHQGHN (2009), Quy định công tác sinh viên ở Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ biên, Ban hành theo Quyết định số 2875/QĐ-CT&HSSV.
ĐHQGHN (2014), "Quy chế đào tạo Đại học ", Ban hành kèm theo Quyết định số 5115/QĐ-ĐHQGHN ngày 25 tháng 12 năm 2014 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội ...
5. Phụ lục
Phiếu thu thập thông tin
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Xã hội học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Đánh giá sự hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Việc làm của lao động nữ ở xã Hòa Định Tây huyện Phú Hòa tỉnh Phú Yên
- pdf Luận văn ThS: Định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận văn ThS: Sự khác biệt trong hành vi khám chữa bệnh của người cao tuổi ở khu vực miền núi Tây Bắc hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Hành vi tiêu dùng thực phẩm thịt lợn an toàn của cư dân đô thị
- pdf Luận văn ThS: Di cư lao động nông thôn – đô thị từ góc độ người ở lại
- pdf Luận văn ThS: Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang
- pdf Luận văn ThS: Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại thông minh đến quan hệ xã hội của sinh viên trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận văn ThS: Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại huyện Đức Huệ tỉnh Long An
- pdf Luận văn ThS: Khác biệt giới trong nhu cầu và thực trạng tham vấn tâm lí với nhóm khách hàng của trung tâm tư vấn Linh Tâm – Csaga
- pdf Luận văn ThS: Tìm hiểu những nguyên nhân dẫn tới tình trạng kém hiệu lực của chính quyền cơ sở
- pdf Luận văn ThS: Phân tích các hình thức truyền thông của giáo dục viên đồng đẳng mại dâm nữ tại Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Cơ cấu xã hội của cán bộ, công chức bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội hiện nay - Thực trạng và xu hướng biến đổi
- pdf Luận văn thS: Tìm hiểu sự hình thành và phát triển khái niệm xã hội hoá trong xã hội học ở Việt Nam
- pdf Luận án TS: Mạng lưới xã hội trong trong khám chữa bệnh của người trong độ tuổi lao động ở nông thôn huyện Thường Tín thành phố Hà Nội
- pdf Luận án TS: Tin đồn và sự hình thành tin đồn trong không gian bán công cộng
- pdf Luận án TS: Tiếp cận thông tin về các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân hiện nay