Luận văn ThS: Quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang

Luận văn Quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang hệ thống hóa lý luận về quản lý giáo dụchọc sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập; khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số biện pháp quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Luận văn ThS: Quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở lý luận và khảo sát thực trạng đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở địa bàn nghiên cứu.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập của hiệu trưởng các trường THCS huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Phạm vi nghiên cứu: 6 trường THCS trên địa bàn huyện. Đó là các trường THCS Chân Sơn, Thắng Quân, Trung Môn, Kim Phú, Hoàng Khai, Phú Lâm.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Sử dụng phương pháp này để hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến đề tài.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; Phương pháp quan sát; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm; Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.

Phương pháp xử lý số liệu bằng toán thống kê: Phương pháp này được sử dụng trong việc phân tích và xử lý các số liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu của đề tài. 

2. Nội dung

2.1 Lý luận về quản lý giáo dục

Tổng quan nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm.

Trở ngại tâm lý trong học tập của học sinh trung học cơ sở.

Quản lý giáo dục học sinh trung học cơ sở gặp trở ngại về tâm lý của người hiệu trưởng.

Những yếu tố ảnh hưởng tới việc quản lý giáo dục học sinh THCS gặp trở ngại về tâm lý trong học tập.

2.2 Thực trạng quản lý giáo dục

Về Giáo dục - đào tạo huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tình hình học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS Yên Sơn, Tuyên Quang hiện nay.

Quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập của học sinh THCS Yên Sơn hiện nay.

Các yếu tố ảnh hưởng tới việc quản lý giáo dục học sinh THCS huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang gặp trở ngại tâm lý trong học tập.

2.3 Biện pháp quản lý giáo dục

Nguyên tắc đề xuất các biện pháp.

Biện pháp cụ thể.

Mối quan hệ giữa các biện pháp.

Nhận thức của khách thể nghiên cứu về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

3. Kết luận

Quản lý hoạt động giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập là một nội dung của quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường. Quản lý hoạt động này được hiểu là sự quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm và các hoạt động quản lý của các cấp liên quan đến hoạt động giáo dục nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục ở các trường THCS huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho thấy: Tất cả các nội dung quản lý hoạt dộng giáo dục học sinh gặp trở ngại tâm lý  trong học tập đều được thực hiện, tuy mức độ khác nhau; Các nội dung quản lý mang tính thiết thực, phù hợp với đặc điểm của các trường THCS huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang như việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kế hoạch, kiểm tra việc thực hiện giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập; Các hoạt động mang tính chiến lược như nâng cao nhận thức của giáo viên về trở ngại tâm lý, chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chủ nhiệm theo chủ đề, xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục học sinh gặp trở ngại tâm lý, phát huy vai trò của Đoàn đội trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh, tăng cường công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh gặp trở ngại tâm lý, phối hợp thống nhất chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục học sinh gặp trở ngại tâm lý chưa được chú trọng đúng mức.

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thị Nhân Ái (2001),  Tìm hiểu những khó khăn tâm lý trong quá trình giải bài tập hình học của học sinh lớp 11 THPT, Luận văn thạc sĩ, Hà Nội. 

Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học: 2012 - 2013; 2013 - 2014; 2014 - 2015, Phòng Giáo dục huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. 

Đặng Quốc Bảo (1997), Một số khái niệm về quản lý giáo dục , Trường Cán bộ quản lý Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội. 

BianKa Zazzo(1990), Bước chuyển từ mẫu giáo lên lớp  1,  NXB Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em, Hà Nội. 

Bộ GDĐT (1995), Điều lệ trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội. 

Debesse Maurice (1971), Tâm lý nhi đồng, NXB trẻ, Hà Nội...

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu trưng cầu ý kiến.

Phụ lục 2: Phiếu điều tra học sinh gặp trở ngại tâm lý trong học tập.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM