Luận văn ThS: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Luận văn Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trườngTHCS; khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai và khảo nghiệm tính cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp.

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các trường THCS trên địa bàn thành phố Lào Cai trong giai đoạn hiện nay.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai.

Phạm vi nghiên cứu: giới hạn nghiên cứu biện pháp quản hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn  theo  định  hướng  năng lực của  Hiệu  trưởng  các trường THCS thành phố Lào Cai.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát các nguồn tài liệu lý luận và thực tiễn có liên quan đến công tác quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn ở các trường THCS.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, phương pháp tổng kết kinh nghiệm, phương pháp đàm thoại, phương pháp khảo nghiệm, phương pháp xử lý kết quả khảo sát.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận 

Tổng quan nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm công cụ của đề tài.

Đánh  giá  kết  quả  học  tập  môn  Ngữ  văn  THCS  theo  định  hướng năng lực.

Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực.

2.2 Thực trạng

Khái quát về tình hình giáo dục THCS của thành phố Lào Cai.

Khái quát về khảo sát thực trạng.

Thực trạng đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai.

2.3 Biện pháp

Nguyên tắc đề xuất các biện pháp.

Biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Mối quan hệ giữa các biện pháp.

Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.

3. Kết luận

Để thực hiện tốt hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, giáo viên dạy môn Ngữ văn phải nhận thức đúng ý nghĩa, mục tiêu của đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực, xác định được các nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh hướng vào phát triển năng lực. Để quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo tiếp cận năng lực ở các trường THCS, cán bộ quản lý nhà trường cần thực hiện tốt các chức năng quản lý: Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá; Tổ chức thực hiện đánh giá; Chỉ đạo triển khai hoạt động đánh giá; Kiểm tra, giám sát và đánh giá hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực. Trong quá trình quản lý hoạt động này chịu sự chi phối của các yếu tố chủ quan và khách quan từ phía nhà quản lý, từ phía giáo viên và học sinh, bên cạnh đó còn ảnh hưởng từ các văn bản, quy định về kiểm tra, đánh giá học sinh của các cấp quản lý.

4. Tài liệu tham khảo

Đặng Quốc Bảo (2011), Quản lí nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. 

Bộ  GD&ĐT-  Bộ  Nội vụ  (2011),  Thông tư liên tịch số  47/2011/TTLT- BGDĐT-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở GD&ĐT thuộc ủy ban nhân dân t ỉnh, thành phố trực   thuộc Trung ương, Phòng GD&ĐT thuộc ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Hà Nội. 

Bộ GD&ĐT(2014), Hỏi đáp về một số nội dung Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. 

C.Mác - Ph.Ăngghen (1993), Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 

Nguyễn Quốc Chí,   Nguyễn Thị  Mỹ Lộc (2005), Lý luận đại cương về quản lý, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Nguyễn Đức Chính, Phát triển chương trình giáo dục.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu khảo sát  (Dành cho cán bộ quản lý cấp S ở, Phòng, Trường THCS).

Phụ lục 2: Phiếu khảo sát (Dành cho giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THCS thành phố Lào Cai).

Phụ lục 3: Phiếu khảo nghiệm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM