Luận văn ThS: Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông công lập quận Cầu Giấy - Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học

Luận văn Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông công lập quận Cầu Giấy - Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học ở trường THPT; đánh giá  thực trạng tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường THPT công  lập trên địa bàn quận Cầu Giấy- Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học và phân tích nguyên nhân của thực trạng. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, đề xuất một số biện pháp tổ chức khả thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường THPT công lập quận Cầu Giấy- Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập quốc tế của đất nước.

Luận văn ThS: Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông công lập quận Cầu Giấy - Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh, đề xuất 6 biện pháp tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường THPT công lập quận Cầu Giấy- Hà Nội theo quan điểm tiếp cận năng lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới phương pháp dạy học nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường THPT công lập quận Cầu Giấy- Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học.

Phạm vi nghiên cứu: Nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu giải quyết những vấn đề liên quan đến tổ chức môi trường thực hành tiếng  anh của giáo viên và hoạt động trải nghiệm thực tế của học sinh theo tiếp cận phát triển năng lực người học ở bộ môn Tiếng Anh từ năm 2017 đến năm 2019.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: Phương pháp này được sử dụng nhằm phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và khái quát hóa các vấn đề về lý luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: 

  • Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động tổ chức môi trường thực hành của giáo viên và học sinh THPT thuộc địa bàn nghiên cứu
  • Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Phiếu trưng cầu gồm các câu hỏi đóng/mở về vấn đề tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển  năng  lực  người học tại các trường THPT công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đối tượng khảo sát sẽ là giáo viên, cán bộ quản lí các nhà trường. Mục đích chủ yếu là thu thập các số liệu nhằm xác định thực trạng tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học, phân tích các nguyên nhân thành công, hạn chế thực trạng này. Đây là phương pháp chính sử dụng trong đề tài.

Phương pháp xử lý số liệu: Dùng thống kê toán học để xử lý các kết quả nghiên cứu.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan vấn đề nghiên cứu.

Một số khái niệm cơ bản.

Yêu cầu tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học ở trường THPT.

Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học ở trường THPT. 

Những yếu tố tác động đến việc tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo hướng tiếp cận phát triên năng lực người học ở trường THPT.

2.2 Thực trạng tổ chức

Khái quát về giáo dục trung học phổ thông quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Khái quát về khảo sát thực trạng tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường THPT công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy - Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học.

Thực trạng tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học ở các trường THPT công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy – Hà Nội.

Đánh giá chung về thực trạng tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học.

2.3 Biện pháp tổ chức

Nguyên tắc đề xuất các biện pháp.

Một số biện pháp tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường THPT công lập quận Cầu Giấy, Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học.

Mối quan hệ giữa các biện pháp.

Khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp.

3. Kết luận

Với xu thế giao lưu và hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu ngày càng cao trong học tập thì tiếng Anh  –  ngôn ngữ  giao tiếp chung cho cả thể giới được đề cao hơn bao giờ hết. Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học là một nhiệm vụ rất quan trọng giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ để sử dụng một cách tự tin, hiệu quả, phục vụ cho học tập và giao tiếp, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Luận văn đã tìm hiểu những khái niệm môi trường học tập, môi trường thực hành tiếng Anh, chủ thể tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh, dạy học tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực. Luận văn nghiên cứu sâu về tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học ở trường THPT công lập. Luận văn đã tiến hành khảo sát thực trạng hoạt động tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực người học ở trường THPT công lập của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên tiếng Anh và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh ở các trường THPT công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ngoài ra luận văn cũng chỉ ra được những nguyên nhân của các thực trạng trên để có hướng khắc phục.

4. Tài liệu tham khảo

Bộ giáo dục và đào tạo. Đề án dạy và h ọc ngoại ngữ  trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020. Hà Nội, 2008. 

Dẫn theo “Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn  chức danh nghề  nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng II, NXB Đại học sư phạm 

Lê  Văn  Canh,  Nguyễn   Thị  Ngọc  (2017).  What   can   the   2020   foreign language project learn from the Asian experience Journal of Science, foreign Studies, Vl 33 N04 

Nguyễn Hải Châu, Vũ Thị Lợi (Chủ biên) (2006). Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục môn Tiếng Anh, NXB Hà Nội. 

Nguyễn Phúc Châu (2010). Quản lí nhà trường, NXB Đại học Sư phạm...

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu khảo sát ý kiến cán bộ quản lý và giáo viên.

Phụ lục 2: Phiếu khảo nghiệm các biện pháp.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM