Luận văn ThS: Quản lý mô hình trường tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang

Luận văn Quản lý mô hình trường tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang nghiên cứu cơ sở lí luận về quản lý mô hình trường tiểu học mới; khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác quản lý; đề xuất biện pháp quản lý mô hình trường tỉêu học mới ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Luận văn ThS: Quản lý mô hình trường tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và khảo sát thực trạng quản lý mô hình trường tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, từ đó đề xuất một số biện pháp quản lý mô hình trường tỉêu học mới trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý mô hình trƣờng tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Phạm vi nghiên cứu: mô hình trường học VNEN; tiến hành khảo sát tại 2 trường dự án (Tiểu học Hoàng Vân, Tiểu học Xuân Cẩm) và 3 trường nhân rộng (Tiểu học Thị Trấn, Tiểu học Thường Thắng, Tiểu học Đức Thắng 1).

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận.

Phương pháp điều tra xã hội học.

Phương pháp quan sát.

Phương pháp chuyên gia.

Phương pháp tổnh kết kinh nghiệm.

Nhóm các phương pháp hỗ trợ.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan vấn đề nghiên cứu.

Một số khái niệm có liên quan đến đề tài.

Một số vấn đề về mô hình trường tiểu học mới.

Quản lý mô hình trường tiểu học mới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý mô hình trường học mới ở bậc tiểu học.

2.2 Thực trạng quản lý

Khái quát về giáo dục tiểu học huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc giang.

Tổ chức hoạt động khảo sát.

Kết quả khảo sát.

Đánh giá chung về thực trạng quản lý mô hình VNEN ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

2.3 Biện pháp quản lý

Các nguyên tắc đề xuất biện pháp.

Biện pháp quản lý mô  hình trường tiểu học mới  ở  huyện  Hiệp  Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Mối quan hệ giữa các biện pháp trong quản lý mô hình trường tỉêu học mới ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp.

3. Kết luận

Mô hình trường học mới (VNEN) đã thổi một luồng gió mới cho hệ thống giáo dục tiểu học tại Việt Nam. Từ các nội dung và yêu cầu quản lý hoạt động dạy học cho thấy người Hiệu trưởng cần phải thay đổi tư duy và phương pháp quản lý để phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, phát huy được ưu điểm của mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm để phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất của người học. Tuy nhiên cũng có nhiều thách thức đặt ra khi chuyển sang mô hình VNEN như sĩ số lớp không quá đông, đội ngũ giáo viên nắm vững các phương pháp dạy học mới, hình thức tổ chức học tập phải phong phú đa dang, cha mẹ học ính phải thường xuyên tham gia vào các hoạt động giáo dục.Qua khảo sát điều tra thực trạng tại 5 đơn vị trường cho thấy Hiệu trưởng và đội ngũ cán ḅô giáo viên đă nhận thức được đầy đủ về mô hình VNEN, công tác xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện rất tốt, phương thức sư phạm đã bắt đầu chuyển đổi, hoạt động quản lý đã tiếp cận theo mô hình VNEN. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhƣ năng lực của giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, các h̀ình thức tổ chức hoạt động học chủ yếu diễn ra trong lớp học, công tác phối kết hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội chưa diễn ra thường xuyên liên tục,…

4. Tài liệu tham khảo

Báo điện tử Vietnamnet.vn (2015),  “Giáo sư nước ngoài nói gì về lớp học có chủ tịch ḥ ôi đồ  ng tự quản” đăng ngày 22/07/2015, chuyên mục Giáo dục. 

Báo điện tử bao tin tuc.vn (2013), “Hiệu quả từ mô hình trường học mới” đăng ngày 16/09/2013, chuyên mục giáo dục. 

Đặng  Quốc Bảo (1997),  Một số  khái niệm về quản lý giáo dục , Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo, Hà Nội. 

Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đặng Bá Lãm, Phạm Quang Sáng,  

Bùi Đức Thiện (2010), Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013),  Tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam...

5. Phụ lục

Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên trường tiểu học theo mô hình VNEN).

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM