Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở các trường tiểu học huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục

Luận văn Quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở các trường tiểu học huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học theo định hướng đổi mới giáo dục; khảo sát, đánh giá thực trạng và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường Tiểu học huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục. 

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở các trường tiểu học huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường tiểu  học trên địa bàn huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nhằm  đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Tiểu học hiện nay.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường Tiểu học huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục.

Phạm vi nghiên cứu: tập trung nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường Tiểu học  huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các công trình nghiên cứu, các tài liệu có liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động dạy học trong nhà trường Tiểu học để xây dựng khung lý thuyết cho đề tài.

Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

  • Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt động dạy học môn Mĩ thuật tại các trường Tiểu  học được khảo sát.
  • Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn một số cán bộ quản lý trường tiểu học, một số giáo viên có kinh nghiệm, có uy tín trong công tác giảng dạy môn Mĩ thuật.
  • Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Sử dụng phiếu hỏi để khảo sát các khách thể.
  • Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Xin ý kiến các chuyên gia về tính hợp lý và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường Tiểu học huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục.
  • Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học: Sử dụng một số công thức toán học như tính phần trăm, sử dụng biểu đồ để xử lý và biểu đạt kết quả điều tra, nhằm đưa ra kết luận phục vụ đề tài.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm cơ bản của đề tài.

Một số vấn đề cơ bản về quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở trường tiểu học theo định hướng đổi mới giáo dục.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở nhà trường tiểu học theo định hướng đổi mới giáo dục.

2.2 Thực trạng quản lý

Vài nét về khách thể khảo sát.

Tổ chức khảo sát thực tiễn.

Thực trang nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên và một số học sinh các trường Tiểu học huyện Định Hóa về hoạt động dạy học môn mĩ thuật theo định hương đổi mới giáo dục.

Thực trạng hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường Tiểu học huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục.

Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường Tiểu học huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục.

Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật ở các trường tiểu học huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục.

2.3 Biện pháp quản lý

Các nguyên tắc đề xuất biện pháp.

Các biện pháp cụ thể.

Khảo nghiệm nhận thức về tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp.

3. Kết luận

Hoạt động dạy học giữ vai trò chủ đạo, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của nhà trường. Quản lí hoạt động dạy học thực chất là để quản lí có hiệu quả chất lượng dạy học. Quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật là nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Mĩ thuật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp học sinh phát  triển toàn diện  cả  đức, trí thể, mỹ  như mục tiêu của giáo dục Việt Nam đã đề ra là “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Quá trình thực hiện của đề tài đã hệ thống hóa các khái niệm về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý hoạt động dạy học, quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật; nêu được vị trí, vai trò , mục tiêu, nhiệm vụ của môn Mĩ thuật trong dạy học cấp tiểu học. Qua khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ thuật của hiệu trưởng các trường TH huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cho thấy bên cạnh những ưu điểm như hiệu trưởng đã thực hiện các biện pháp để quản lý mục  tiêu, nội dung chương  trình dạy  học; quản lý việc  sinh  hoạt tổ, nhóm chuyên môn; quản lý hoạt động dạy và học; quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ việc dạy học môn Mĩ thuật.

4. Tài liệu tham khảo

Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc (1999), Khoa  học tổ chức quản lý - một số vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Thống kê, Hà Nội. 

Bộ Giáo dục & Đào tạo (2005), Đề án đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, Hà Nội. 

Bộ Giáo dục & Đào tạo (2010),  Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010 - 2011, Hà Nội. 

Bộ Giáo  dục  & Đào tạo  (2010),  Điều lệ trường Tiểu học (Ban hành kèm theo thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010), Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng môn Mĩ thuật, NXBGD, Hà Nội...

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mĩ thuật trường tiểu học).

Phụ lục 2: Phiếu trưng cầu ý kiến ý kiến (Dành cho học sinh trường tiểu học).

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:13/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM