Luận văn ThS: Giáo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10

Luận văn Giáo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10 nghiên cứu về các quan điểm dạy học hiện đại về dạy học giải quyết vấn đề và dạy học phát triển năng lực của người học; nghiên cứu tìm hiểu về năng lượng và sử dụng tiết kiệm năng lượng; nghiên cứu nội dung chương Cơ sở của nhiệt động lực học; soạn thảo tiến trình dạy học theo dạy học giải quyết vấn đề để tổ chức hoạt động dạy học Giáo dục sử  dụng tiết kiệm năng lượng trong dạy học chương Cơ sở của Nhiệt động lực học; tiến hành thực nghiệm sư phạm theo tiến trình dạy học các bài đã soạn thảo; phân tích kết quả thực nghiệm thu được để đánh giá tính khả thi của đề tài.

Luận văn ThS: Giáo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Tổ chức giáo dục sử dụng tiết kiệm  năng lượng trong  dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí  10 THPT.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Quá trình dạy học Vật Lí ở trường Trung học phổ thông. 

Phạm vi nghiên cứu: Chương Cơ sở của Nhiệt động lực học Vật Lí lớp 10 THPT.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tài liệu về dạy học giải quyết vấn đề, các tài liệu liên quan đến chương Cơ sở của Nhiệt động lực học Vật lí 10 THPT.

Phương pháp điều tra thực tiễn: Tìm hiểu  việc dạy và việc học nhằm sơ bộ đánh giá thực trạng dạy học các vấn đề thực tế ở trường phổ thông, Dự giờ, quan sát việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh trong quá trình thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm: Thực hiện các bài dạy đã thiết kế, so sánh với lớp đối chứng để rút ra những vấn đề  cần thiết, chỉnh  lý  thiết kế,  đề  xuất hướng  áp  dụng  vào thực tiễn, mở rộng kết quả nghiên cứu.

Phương pháp thống kê toán học: Để xử lý các kết quả của thực nghiệm sư phạm, tác giả sử dụng phương pháp thống kê toán học.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Một số khái niệm cơ bản.

Tổ chức dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề.

Sử dụng tiết kiệm năng lượng.

2.2 Giáo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng

Phân tích nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khi dạy học chương Cơ sở của Nhiệt động lực học.

Sử dụng các động cơ nhiệt và máy làm lạnh trong gia đình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.

Thiết kế tiến trình dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học theo hướng giáo dục sử dụng năng lượng tiết  kiệm và hiệu quả.

Kiểm tra đánh giá.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng và phương thức thực nghiệm sư phạm.

Phân tích, đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.Hiệu quả của tiến trình dạy học đối với việc phát triển hứng thú, tích cực, tự lực giải quyết vấn đề trong học tập của học sinh.

3. Kết luận

Dựa trên cơ sở lí luận, luận văn đã xây dựng hệ thống các ngữ cảnh và tình  huống,  đưa  ra  tiến  trình  dạy  học  dựa  trên  giải  quyết  vấn  đề  theo  tình huống theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề, chương Cơ sở của nhiệt động lực học nâng cao năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn , phát huy tính tích cực, sự hứng thú trong học tập của học sinh. Kết quả thu được sau khi thực nghiệm sư phạm đã chứng tỏ việc tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề không những giúp học sinh nắm vững kiến thức, tích cực học tập mà còn có thể phát triển tư duy ở trình độ cao, bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề, rèn luyện các kĩ năng sống và hình thành được thái độ tích cực đối với các vấn đề xã hội có liên quan đến kiến thức.

4. Tài liệu tham khảo

GS. TS Tôn Ích Ái , Cơ sở Vật lí , Nxb Dân tộc học, 2013 

Đinh  Quang  Báu  (2012).  “Đổi  mới  chương  trình  và  sách  giáo  khoa GD phổ thông   - kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào Việt Nam” , Kỷ yếu Hội thảo khoa học , Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội. 

Lương Duyên Bình (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn Xuân Chi – Tô Giang – Trần Chí Minh – Vũ Quang – Bùi Gia Thịnh, Sách Bài tập Vật lí 10, Nxb Giáo dục. 

Lương Duyên Bình (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn Xuân Chi – Tô Giang – Trần Chí Minh – Vũ Quang – Bùi Gia Thịnh, Sách giáo khoa Vật lí 10, Nxb Giáo dục. 

Lương Duyên Bình (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn Xuân Chi – Tô Giang – Trần Chí Minh – Vũ Quang – Bùi Gia Thịnh, Sách giáo viên Vật lí 10, Nxb Giáo dục.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Đề kiểm tra trước thực nghiệm.

Phụ lục 2: Đề kiểm tra sau thực nghiệm.

Phụ lục 3:Bảng điểm kiểm tra trước và sau thực nghiệm.

Phụ lục 4: Một số hình ảnh thực nghiệm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM