Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thông tin - thư viện trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Luận văn Quản lý hoạt động thông tin - thư viện trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên xây dựng cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở trường Đại học; khảo sát thực trạng công tác quản lý và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư phạm- ĐHTN.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động thông tin – thư viện ở trường Đại học và khảo sát thực trạng quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện, từ đó góp phần thay đổi phương thức dạy và học, chất lượng đào tạo, đặc biệt quan trọng trong chuyển giao tri thức và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.
1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Phạm vi nghiên cứu: tập trung khảo sát thực trạng và đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận: bao gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa tài liệu ;Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Bộ Văn hóa và Truyền thông bàn về giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin và thư viện, các sách chuyên khảo, giáo trình, báo, tạp chí, các công trình sản phẩm liên quan đến cơ sở lí luận về quản lý hoạt động thông tin - thư viện, những kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi:nhằm thu thập thông tin về thực trạng công tác quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư Phạm - Đại học Thái Nguyên.
Phương pháp phỏng vấn:Phỏng vấn một số cán bộ quản lý Trung tâm Thông tin - Thư viện nhằm thu thập thông tin phục vụ quá trình nghiên cứu luận văn.
Các phương pháp bổ trợ: Tiến hành thống kê và phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS phiên bản 19.0 để xử lý số liệu điều tra. Sử dụng công thức toán học để thống kê, xử lý số liệu đã thu được từ các phương pháp khác. Sử dụng biểu đồ, bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lý luận
Tổng quan nghiên cứu vấn đề.
Một số khái niệm cơ bản.
Một số vấn đề cơ bản về quản lý hoạt động thông tin - thư viện trong trường Đại học.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động thông tin - thư viện.
2.2 Thực trạng quản lý
Khái quát về Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng.
Thực trạng hoạt động thông tin - thư viện Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.
Thực trạng quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.
Đánh giá chung về quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.
2.3 Biện pháp quản lý
Nguyên tắc đề xuất biện pháp.
Biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.
Khảo nghiệm về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Đại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.
3. Kết luận
Hoạt động thông tin - thư viện là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, gắn liền với hoạt động đào tạo của Nhà trường. Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy - học theo tín chỉ tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên nói riêng và đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nói chung đòi hỏi hoạt động thông tin - thư viện cần phải đổi mới, tổ chức hoạt động thông tin - thư viện phù hợp hơn và hiệu quả hơn trong quản lý vốn tài liệu, quản lý đội ngũ cán bộ thư viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Thư viện và quản lý công tác phục vụ bạn đọc và nhu cầu tin. Công tác quản lý hoạt động thông tin - thư viện của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã có những chuyển biến nhất định, song còn nhiều mặt hạn chế. Các dịch vụ của Thư viện Trường còn có khuynh hướng đóng hơn là mở, còn đơn điệu, hình thức phục vụ chủ yếu chỉ là mượn đọc tài liệu, các dịch vụ thông tin mang tính định hướng cá nhân chưa được chú trọng, chưa phát huy được năng lực độc lập trong khám phá và tư duy sáng tạo, giờ mở cửa phục vụ chỉ đáp ứng trong giờ hành chính dẫn đến chất lượng và hiệu quả hoạt động thông tin -thư viện chưa cao, rất cần có những biện pháp quản lý phù hợp, hữu hiệu.
4. Tài liệu tham khảo
Đặng Quốc Bảo (1997), Một số kinh nghiệm về quản lý , NXB GD, Hà Nội.
Bí quyêt quản lý trường học hiệu quả và vận dụng đắc nhân tâm trong quản lý giáo dục (2013), Lao động, Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2003), Điều lệ Trường Đại học, Cao đẳng (Ban hành kèm theo Quyết định số 56/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 10 tháng 12 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2003), Điều lệ Trường Đại học , Hà Nội.
Bộ Văn hóa và Thông tin (2004), Quy hoạch phát triển ngành thư viện Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Bộ Văn hóa và Thông tin, Hà Nội.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2008), Quy chế mẫu về tổ chức và hoạt động Thư viện trường Đại học(Ban hành kèm theo quyết định số 13/2008/QĐ- BVHTTDL ngày 10 tháng 03 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hà Nội....
5. Phụ lục
Phụ lục 1: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí Trung tâm Thông tin - Thư viện).
Phụ lục 2: Phiếu trưng cầu ý kiến ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí khoa/ bộ môn).
Phụ lục 3: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho nhân viên Trung tâm Thông tin - Thư viện).
Phụ lục 4: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho giáo viên, sinh viên).
Phụ lục 5: Phiếu trưng cầu ý kiến về tính cần thiết đề xuất các biện pháp (Dành cho cán bộ quản lí Trung tâm Thông tin - Thư viện, khoa/ bộ môn).
Phụ lục 6: Phiếu trưng cầu ý kiến về tính khả thi đề xuất các biện pháp (Dành cho cán bộ quản lí Trung tâm Thông tin - Thư viện, khoa/ bộ môn).
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Lựa chọn và sử dụng hệ thống bài tập Vật lí chương động lực học chất điểm nhằm phát triển năng lực tư duy của học sinh THPT miền núi
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề Sự nở vì nhiệt Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học STEM chủ đề Cơ học gắn với sản xuất kinh doanh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học nội dung Điện tích - Điện trường theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp Hiện tượng sấm sét nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa về Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11 theo hướng phát huy tính tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chương Dòng điện trong các môi trường Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Chất khí Vật lí 10 cơ bản, nhằm bồi dưỡng năng lực thực nghiệm Vật lí cho học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS sử dụng công cụ toán học trong việc giải bài tập Vật lí phần Điện học Vật lí 9 nhằm phát triển tư duy sáng tạo
- pdf Luận văn ThS: Biên soạn và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức chương Sóng ánh sáng Vật lí 12 theo hướng phát huy năng lực tự học cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học chương Cân bằng và chuyển động của vật rắn Vật lí lớp 10 để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thí nghiệm mở về chất bán dẫn nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh năng khiếu Vật lí
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục truyền thống lịch sử địa phương cho học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh
- pdf Luận văn ThS: Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS thành phố Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Điện tích – Điện trường Vật lí 11 theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh ở trung tâm GDTX
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Mắt, Các dụng cụ quang Vật lí 11 nhằm nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi dạy học chương Mắt - Các dụng cụ quang Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện một chiều nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trung học cơ sở - CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng bài tập trong dạy học Vật lí chương Dòng điện xoay chiều - Vật lí lớp 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy chương Cân bằng và chuyển động của vật rắn SGK Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản cho học sinh trung tâm GDTX
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học theo nhóm chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học tích hợp chương chất khí Vật lí 10 trung học phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Chất khí Vật lí 10 theo hướng phát triển năng lực sáng tạo của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề Mắt và các dụng cụ quang Vật lí 11 nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa về ứng dụng kĩ thuật chương Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề Chất khí Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về chủ đề sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong dạy học chương Điện học Vật lí 9
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng chủ đề dạy học Các định luật chất khí Vật lí 10 theo định hướng trải nghiệm sáng tạo
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10
- pdf Luận văn thS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa chương Cảm ứng điện từ Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa ứng dụng kĩ thuật về nguồn điện không đổi Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy một số kiến thức về nguồn điện xoay chiều theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng bài tập theo quan điểm giáo dục STEM trong dạy học phần Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí lớp 10 CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt THPT
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức phần Điện học Vật lí 9 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh THCS
- pdf Luận văn ThS: Bồi dưỡng năng lực hợp tác của học sinh trong dạy học chương Từ trường Vật lí lớp 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh ở Trung tâm Thể dụcTthể thao huyện Kiến Thụy thành phố Hải Phòng
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng
- pdf Luận văn ThS: Quản lý phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tại các trường THCS huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tư vấn tuyển sinh tại trường Cao đẳng nghề Than Khoáng sản Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thanh tra chuyên môn ở trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục lối sống cho học sinh các trường tiểu học ở huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh phổ thông ở Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông công lập quận Cầu Giấy - Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tạo động lực cho giáo viên trường trung học cơ sở Hòa Long, thành phố Bắc Ninh tỉnh Bắc Ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học cơ sở ở Trung tâm GDTX tỉnh Thái Bình
- pdf Luận văn ThS: Quản lý quá trình dạy học tại trường Trung học phổ phông Lê Chân thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Đống Đa thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tự quản của sinh viên nội trú ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý mô hình trường tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh các trường THPT huyện Thanh Miện tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non của tỉnh Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học phân hóa ở các trường THPT huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý đánh giá hành vi đạo đức học sinh THPT ngoài công lập huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn ở huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh các trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường Trung học phổ thông Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động học có chủ đích ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh các trường THPT thành phố Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đại Từ huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở các trường tiểu học huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Giáo dục Thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên