Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thông tin - thư viện trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Luận văn Quản lý hoạt động thông tin - thư viện trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên xây dựng cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở trường Đại học; khảo sát thực trạng công tác quản lý và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư phạm- ĐHTN.

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thông tin - thư viện trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động thông tin – thư viện ở trường Đại học và khảo sát thực trạng quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện, từ đó góp phần thay đổi phương thức dạy và học, chất lượng đào tạo, đặc biệt quan trọng trong chuyển giao tri thức và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. 

Phạm vi nghiên cứu: tập trung khảo sát thực trạng và đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận: bao gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa tài liệu ;Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Bộ Văn hóa và Truyền thông bàn về giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin và thư viện, các sách chuyên khảo, giáo trình, báo, tạp chí, các công trình sản phẩm liên quan đến cơ sở lí luận về quản lý hoạt động thông tin  - thư viện, những kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến.

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: 

Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi:nhằm thu thập thông tin về thực trạng công tác quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư Phạm - Đại học Thái Nguyên.

Phương pháp phỏng vấn:Phỏng vấn một số cán bộ quản lý Trung tâm Thông tin  - Thư viện nhằm thu thập thông tin phục vụ quá trình nghiên cứu luận văn.

Các phương pháp bổ trợ: Tiến hành thống kê và phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS phiên bản 19.0 để xử lý số liệu điều tra. Sử dụng công thức toán học để thống kê, xử lý số liệu đã thu được từ các phương pháp khác. Sử dụng biểu đồ, bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm cơ bản.

Một số vấn đề cơ bản về quản lý hoạt động thông tin - thư viện trong trường Đại học.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động thông tin - thư viện.

2.2 Thực trạng quản lý

Khái quát về Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng.

Thực trạng hoạt động thông tin  - thư viện Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.

Thực trạng quản lý hoạt động thông tin  - thư viện ở Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động thông tin  - thư viện ở Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.

Đánh giá chung về quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Ðại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.

2.3 Biện pháp quản lý

Nguyên tắc đề xuất biện pháp.

Biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện ở Trường Đại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.

Khảo nghiệm về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động thông tin - thư viện Trường Đại học Sư phạm - Ðại học Thái Nguyên.

3. Kết luận

Hoạt động thông tin - thư viện là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, gắn liền với hoạt động đào tạo của Nhà trường. Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy  - học theo tín chỉ tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên nói riêng và đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nói chung đòi hỏi hoạt động thông tin - thư viện cần phải đổi mới, tổ chức hoạt động thông tin - thư viện phù hợp hơn và hiệu quả hơn trong quản lý vốn tài liệu, quản lý đội ngũ cán bộ thư viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Thư viện và quản lý công tác phục vụ bạn đọc và nhu cầu tin. Công tác quản lý hoạt động thông tin - thư viện của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã có những chuyển biến nhất  định, song còn nhiều mặt hạn chế. Các dịch vụ của Thư viện Trường còn có khuynh hướng đóng hơn là mở, còn đơn điệu, hình thức phục vụ chủ yếu chỉ là mượn đọc tài liệu, các dịch vụ thông tin mang tính định hướng cá nhân chưa được chú trọng, chưa phát huy được năng lực độc lập trong khám phá và tư duy sáng tạo, giờ mở cửa phục vụ chỉ đáp ứng trong giờ hành chính dẫn đến chất lượng và hiệu quả hoạt động thông tin -thư viện chưa cao, rất cần có những biện pháp quản lý phù hợp, hữu hiệu.

4. Tài liệu tham khảo

Đặng Quốc Bảo (1997), Một số kinh nghiệm về quản lý , NXB GD, Hà Nội. 

Bí quyêt quản lý trường học hiệu quả và vận dụng đắc nhân tâm trong quản lý giáo dục (2013), Lao động, Hà Nội. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2003), Điều lệ Trường Đại học, Cao đẳng  (Ban hành kèm  theo  Quyết  định  số  56/2003/QĐ-BGD&ĐT  ngày 10 tháng 12 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.  

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2003), Điều lệ Trường Đại học , Hà Nội.  

Bộ Văn hóa và Thông tin (2004),  Quy hoạch phát triển ngành thư viện Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Bộ Văn hóa và Thông tin, Hà Nội. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2008),  Quy chế mẫu về tổ chức và hoạt động Thư viện trường Đại học(Ban hành kèm theo quyết định số 13/2008/QĐ- BVHTTDL ngày 10 tháng 03 năm 2008 của Bộ  trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hà Nội....

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí Trung tâm Thông tin - Thư viện).

Phụ lục 2: Phiếu trưng cầu ý kiến ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí khoa/ bộ môn).

Phụ lục 3: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho nhân viên Trung tâm Thông tin - Thư viện).

Phụ lục 4: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho giáo viên, sinh viên).

Phụ lục 5: Phiếu trưng cầu ý kiến về tính cần thiết đề xuất các biện pháp (Dành cho cán bộ quản lí Trung tâm Thông tin - Thư viện, khoa/ bộ môn).

Phụ lục 6: Phiếu trưng cầu ý kiến về tính khả thi đề xuất các biện pháp (Dành cho cán bộ quản lí Trung tâm Thông tin - Thư viện, khoa/ bộ môn).

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM