Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức phần Điện học Vật lí 9 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh THCS

Luận văn Dạy học theo chủ đề một số kiến thức phần Điện học Vật lí 9 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh THCS nghiên cứu cơ sở lí luận về đổi mới phương pháp dạy học, cơ sở lí luận về dạy học theo chủ đề; nghiên cứu vai trò của giáo dục kĩ thuật tổng hợp và các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp; điều tra thực trạng về việc dạy học các nội dung kiến thức trong phần Điện học Vật lí lớp 9; đề xuất một số chủ đề dạy học phần Điện học Vật lí 9 theo hướng tích hợp kiến thức thông qua thực hành; thiết kế một số tiến trình dạy học theo các chủ đề đã xây dựng; thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính hiệu quả và tính  khả thi theo hướng đã đề xuất.

Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức phần Điện học Vật lí 9 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh THCS

1. Mở đầu

1.1 Mục tiêu nghiên cứu

Thiết kế tiến trình dạy học theo chủ đề một số kiến thức phần Điện học Vật lí 9 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh THCS.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: nội dung và phương pháp dạy học phần Điện học Vật lí 9 theo phương pháp dạy học theo chủ đề .

Phạm vi nghiên cứu: Phần Điện học Vật lí lớp 9, ở một số trường THCS huyện Đông Hưng- tỉnh Thái Bình.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu lí luận về dạy học tích hợp và dạy học theo chủ đề; lí luận về dạy học theo hướng định hướng giáo dục kỹ thuật tổng hợp.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra thực trạng và khảo sát ý kiến của giáo viên về khả năng vận dụng dạy học theo chủ đề môn Vật lí và phần Điện học lớp 9 theo định hướng giáo dục kỹ thuật tổng hợp.

Thực nghiệm Sư phạm: Tiến hành thực  nghiệm sư phạm ở 3 trường THCS Phạm Huy  Quang, THCS Đông Các, THCS Phong Phú Châu thuộc huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Thống kê toán học: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm và kiểm định giả thuyết thống kê về sự khác biệt trong kết quả học tập của hai nhóm đối chứng và thực nghiệm.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Tổng quan vấn đề nghiên cứu.

Cơ sở lí luận của dạy học theo chủ đề góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho học sinh.

Thực trạng của dạy học theo chủ đề môn Vật lí và phần Điện học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kỹ thuật tổng hợp ở một số trường THCS.

2.2 Xây dựng tiến trình dạy học theo chủ đề

Vị trí, cấu trúc, vai trò kiến thức phần Điện học trong chương trình vật lí THCS

Vị trí, cấu trúc, vai trò kiến thức phần Điện học trong chương trình vật lí THCS.

Mục tiêu dạy học và chuẩn kiến thức, kỹ năng phần Điện học Vật lí lớp 9.

Lựa chọn và xây dựng chủ đề

Định hướng chung.

Lựa chọn các chủ đề.

Xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức Vật lí phần Điện học Vật lí 9 theo chủ đề nhằm giáo dục kĩ thuật tổng hợp.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.

Các giai đoạn thực nghiệm sư phạm.

Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Chúng tôi đã phân tích, đánh giá được thực trạng về giáo dục kĩ thuật tổng hợp trong dạy học Vật lí tại 3 trường trên địa bàn huyện Đông Hưng. Chúng tôi đã xây dựng 2 giáo án trong phần Điện học Vật lí 9 theo hướng phát huy tính tự học cho học sinh thông qua phương pháp dạy học theo chủ đề là: Điện trở và an toàn điện. Thưc nghiệm sư phạm đã khẳng định, các giáo án tại 3 trường là khả thi. học sinh được trao đổi với giáo viên, với các bạn trong lớp, được diễn đạt suy nghĩ của bản thân mình, hoc sinh cũng chủ động tham gia các hoạt động học tập. Trong các tiết học, bước đầu học sinh không thụ động mà tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, đồng thời rèn luyện khả năng tư duy và phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp.

4. Tài liệu tham khảo

Mác- Ph. Ăng Ghen, tác phẩm quyển 16. 

Nguyễn Ngọc Thùy Dung (2008),  Vận dụng dạy học theo chủ đề trong dạy học chương “Chất khí” lớp 10 THPT ban cơ bản. 

Phan Văn Dũng (2006), Dạy học một số chủ đề phần “ Quang hình học” (Vật lí 11) theo hướng phát huy năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập của học sinh. 

Phan Trọng Đức (2015),  Giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh qua dạy học về máy điện Vật lí 12 THPT. 

Nguyễn Y Đức (2009),  Vận dụng dạy học theo chủ đề trong dạy học chương “Từ vi mô đến vĩ mô” lớp 12 THPT ban nâng cao.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn giáo viên Vật lí.

Phụ lục 2: Phiếu phỏng vấn học sinh.

Phụ lục 3: Phiếu trao đổi với giáo viên Vật lí.

Phụ lục 4: Nội dung đề kiểm tra.

Phụ lục 5: Phiếu học tập.

Phụ lục 6: Một số hình ảnh thực nghiệm sư phạm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM