Luận văn ThS: Biên soạn và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh

Luận văn Biên soạn và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh biên soạn bài tập có nội dung thực tiễn phần Nhiệt học Vật lí 10 gồm 60 bài tập để sử dụng trong dạy học nhằm phát  triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh; soạn thảo được 5 tiến trình dạy học có sử dụng các bài tập có nội dung thực tiễn; 5 bảng tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh; tổ chức dạy học thực nghiệm, thu thập dữ liệu, phân tích, đánh giá sự phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong khi thực nghiệm sư phạm.

Luận văn ThS: Biên soạn và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Biên soạn và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn  trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Quá trình dạy và học bài tập có nội dung thực tiễn phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

Phạm vi nghiên cứu: Học  sinh lớp 10A9 Trường  THPT Phan Huy Chú -Thạch Thất - Hà Nội.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp phân tích tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu về cơ sở lý luận của năng lực, năng lực giải quyết vấn đề, bài tập vật lí, bài tập vật lí có nội dung thực tiễn trong việc xây dựng lí do chọn đề tài, tổng quan nghiên cứu, và cơ sở lý luận; nghiên cứu chương trình Vật lí 10, đặc biệt là phần Nhiệt học Vật lí 10, trong sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo khác để xác định mục tiêu dạy học của chương và xây dựng nhiệm vụ dạy học

Phương pháp quan sát: Quan sát điều kiện cơ sở vật chất của lớp học tại truờng thực nghiệm để phục vụ cho xây dựng tiêu chí đánh giá; quan sát kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh để thực hiện đánh giá năng lực giải  quyết vấn đề.

Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm sư phạm với tiến trình dạy học đã soạn thảo.

Phương pháp phân tích sản phẩm: Phân tích kết quả thu được sau khi khảo sát về năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giải quyết vấn đề sau khi triển khai tiến trình dạy học nhằm thực hiện đánh giá hiệu quả của việc sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

Phương pháp thống kê toán học: Từ những số liệu thu được qua khảo sát và thực nghiệm tiến trình dạy học, sử dụng phương pháp này giúp đo lường và đánh giá đƣợc kết quả để đưa ra kết luận cho đề tài luận văn.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận và thực tiễn

Bài tập Vật lí.

Bài tập Vật lí có nội dung thực tiễn.

Năng lực giải quyết vấn đề và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học Vật lí.

Cách thức xây dựng bài tập có nội dung thực tiễn.

Quy trình dạy học theo hƣớng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học Vật lí.

Thực trạng việc sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học Vật lí nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh ở một số trường THPT thành phố Uông Bí.

2.2 Xây dựng và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn 

Phân tích nội dung kiến thức.

Bài tập có nội dung thực tiễn phần Nhiệt học Vật lí 10.

Hướng dẫn giải các bài tập có nội dung thực tiễn trong phần Nhiệt học Vật lí 10.

Sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10.

Thiết kế tiến trình dạy học sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong phần Nhiệt học Vật lí 10.

2.3. Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Kế hoạch thực nghiệm sư phạm.

Bảng tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10.

Phân tích đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Luận văn góp phần làm phong phú và sáng rõ những cơ sở lí thuyết và thực tiễn của việc sử dụng các bài tập Vật lí, bài tập Vật lí có nội dung thực tiễn trong dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh THPT; biên soạn thành công 60 bài tập có nội dung thực tiễn phần Nhiệt học Vật lí 10 và sử dụng các bài tập vào xây dựng 5 tiến trình dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh; xây dựng thành công 5 bảng tiêu chí đánh giá hành vi năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tương ứng với 5 bài học phần Nhiệt học Vật lí 1. Sau quá trình thực nghiệm đã kiểm chứng được tầm quan trọng và sự hiệu quả của việc sử dụng các bài tập có nội dung thực tiễn vào dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10, nhằm giúp phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Việc sử dụng các bài tập có nội dung thực tiễn giúp học sinh phát huy tinh thần hăng hái, ham học hỏi, khám phá, nâng cao hứng thú học tập và khả năng áp dụng kiến thức Vật lí vào giải thích các hiện tượng thực tiễn đời sống của học sinh. 

4. Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Bài tập Vật lí 10 nâng cao, NXB Giáo dục Việt Nam. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011),  Vật lí 10 nâng cao, NXB Giáo dục Việt Nam. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, NXB Giáo dục Việt Nam. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Vật lí lớp 10, NXB Giáo dục Việt Nam. 

Bộ  Giáo   dục  và  Đào  tạo   (2017), Bài  tập Vật lí   10,   NXB   Giáo  dục  Việt Nam. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Vật lí 10, NXB Giáo dục Việt Nam. 

Phạm   Kim   Chung   (Chủ  biên),  Lê  Thái  Hƣng,  Lê  Thị  Thu   Hiền   (2017), Giáo  trình  Phương  pháp  dạy   h ọc   Vật   lí  ở  trường   trung  học   phổ  thông, NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Nguyễn Thanh Hải (2012), Sử dụng bài tập đ ịnh tính và câu hỏi thực tế trong dạy học Vật lí, NXB Đại học Sư phạm. 

Bernd Meier - Nguyễn Văn Cừờng (2014), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu điều tra.

Phụ lục 2: Hướng dẫn giải bài tập vắn tắt.

Phụ lục 3: Bảng tiêu chí đánh giá hành vi năng lực giải quyết vấn đề.

Phụ lục 4: Tiến trình dạy học.

Phụ lục 5: Một số hình ảnh thực nghiệm sư phạm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:07/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM