Luận văn ThS: Một số kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại tại Trung tâm Cửa sổ tình yêu
Luận văn Một số kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại tại Trung tâm Cửa sổ tình yêu hệ thống hóa những vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài nghiên cứu; khảo sát thực trạng kỹ năng tham vấn tâm lý cơ bản bao gồm: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu cảm, kỹ năng xử lý im lặng của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại; đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hành kỹ năng tham vấn cơ bản của các chuyên viên tham vấn tâm lý qua điện thoại; đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao kỹ năng tham vấn cho cán bộ tham vấn.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực hiện nhằm chỉ ra thực trạng kỹ năng tham vấn tâm lý cơ bản của các chuyên viên tham vấn tâm lý trong quá trình thực hành tham vấn qua điện thoại tại Trung tâm Cửa sổ Tình yêu. Từ đó, tìm ra được những yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng những kỹ năng này vào quá trình thực hành tham vấn và đưa ra một số khuyến nghị nâng cao kỹ năng tham vấn cơ bản trong quá trình tham vấn.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại ở Trung tâm Cửa sổ Tình yêu
Phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn địa bàn: Trung tâm Cửa sổ tình yêu.
- Giới hạn nội dung: Thực trạng 3 kỹ năng: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu cảm, kỹ năng xử lý im lặng.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thu thập, phân tích, tổng hợp và khái quát các tài liệu khoa học có liên quan đến đề tài làm cơ sở lý luận định hướng cho việc tìm hiểu thực tiễn.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp phân tích ca tham vấn
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp quan sát
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan một số nghiên cứu về kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại
- Các nghiên cứu ở nước ngoài
- Các nghiên cứu trong nước
Lý luận về kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại
- Tham vấn
- Tham vấn tâm lý qua điện thoại
- Kĩ năng tham vấn của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại
- Kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại
- Các yếu tố ảnh hưởng tới kỹ năng tham vấn của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại
2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Sơ lược về địa bàn nghiên cứu
- Các giai đoạn tiến hành nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
2.3 Thực trạng kĩ năng tham vấn
Kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại.
- Kỹ năng lắng nghe của cán bộ tham vấn tâm lý tại Trung tâm Cửa sổ tình yêu.
- Kỹ năng thấu cảm của cán bộ tham vấn tâm lý tại Trung tâm Cửa sổ tình yêu.
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng các kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại tại Trung tâm Cửa sổ tình yêu
3. Kết luận
Dịch vụ tham vấn tâm lý qua điện thoại là dịch vụ tâm lý đang ngày càng phát triển trong xã hội và mang lại nhiều thuận lợi cho những thân chủ đang gặp nan đề cần đến sự trợ giúp của các cán bộ tham vấn tâm lý. Kỹ năng tham vấn tâm lý chính là yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng trong quá trình trợ giúp thân chủ. Nghiên cứu chỉ ra các cán bộ tham vấn đều sử dụng các kỹ năng tham vấn trong quá trình tham vấn tâm lý cho khách hàng, xem các kỹ năng đó là quan trọng để khai thác, tìm hiểu thông tin; thấu hiểu, cảm thông với những điều thân chủ trải qua và trợ giúp thân chủ một cách tốt nhất. Nghiên cứu cũng cho thấy có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng tham vấn của các cán bộ tham vấn làm việc tại cơ sở. Những yếu tố này được chia ra làm hai nhóm là yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan. Yếu tố khách quan gồm: lỗi đường truyền, cước phí của thân chủ không đủ khiến cuộc gọi bị gián đoạn, giọng nói của thân chủ từ nhiều vùng miền khác nhau, ồn ào từ môi trường xung quanh. Yếu tố chủ quan: mất tập trung bởi việc ăn mặc hay những vật dụng xung quanh; phải tham vấn quá nhiều ca trong một ngày gây căng thẳng, mệt mỏi cho cán bộ tham vấn, trình độ đào tạo chuyên môn của cán bộ tham vấn.
4. Tài liệu tham khảo
Trần Thị Minh Đức, Giáo trình tham vấn tâm lý, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014.
Trần Thị Minh Đức (chủ biên), Tham vấn trẻ em qua điện thoại, internet và trực tiếp, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014.
Carl Roger (Tiến sĩ Tô Thị Ánh và Vũ Trọng Ưng dịch), Tiến trình thành nhân, NXB Tp. Hồ Chí Minh, 1992.
Bùi Thị Xuân Mai (chủ biên), Giáo trình tham vấn nghiện ma túy, NXB Lao động – Xã hội, 2013.
Bùi Thị Xuân Mai (chủ biên), Giáo trình tham vấn, NXB Lao động – Xã hội, 2008....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng liệu pháp nhận thức hành vi trong trị liệu tâm lý cho bệnh nhân rối loạn cảm xúc tại Bệnh viện tâm thần Long An
- pdf Luận văn ThS: Khó khăn tâm lý trong quá trình điều trị nghiện ma túy của học viên tại Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận văn ThS: Cảm nhận hạnh phúc của trẻ em lứa tuổi tiểu học
- pdf Luận văn ThS: Sự phù hợp của người lao động với tổ chức qua khảo sát tại Công ty cổ phần Đào tạo ASK
- pdf Luận văn ThS: Tính dục ở giới trẻ từ 18-25 tuổi tại Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Ứng dụng liệu pháp kích hoạt hành vi cho bệnh nhân trầm cảm
- pdf Luận văn ThS: Can thiệp tâm lí cho một trường hợp bệnh nhân trầm cảm có hành vi thủ dâm
- pdf Luận văn ThS: Áp dụng liệu pháp nhận thức cho một ca trầm cảm ở người lớn
- pdf Luận văn ThS: Trị liệu tâm lý cho một trường hợp trẻ vị thành niên có triệu chứng trầm cảm
- pdf Luận văn ThS: Bầu không khí tâm lý xã hội tại Công ty Cổ phần Giáo dục Việt Nam – VietEdu
- pdf Luận văn ThS: Mối liên hệ giữa lòng tự trắc ẩn và mức độ trầm cảm của sinh viên một số trường đại học cao đẳng thành phố Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Đặc điểm giao tiếp của người cao tuổi tại trung tâm dưỡng lão ở thành phố Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Sự hài lòng của học sinh trung học cơ sở với cha mẹ