Luận văn ThS: Định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh

Luận văn Định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh tổng quan, khảo sát định lượng về thực trạng, phân tích thực trạng định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp và các yếu tố tác động đến định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. 

Luận văn ThS: Định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Làm sáng tỏ thực trạng và các yếu tố tác động đến định hướng chọn việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên  Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên.

Phạm vi nghiên cứu: Khảo sát tại Trường Đại học Ngân hàng Thành  phố Hồ Chí Minh; từ tháng 3 năm 2018 đến tháng 8 năm 2018.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp thu thập thông tin

  • Phương pháp phân tích tài liệu nghiên cứu dựa vào tư liệu sẵn có.
  • Phương pháp nghiên cứu định lượng.
  • Phương pháp chọn mẫu.

Phương pháp xử lý thông tin

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận và thực tiễn

Cơ sở lý luận

  • Những khái niệm liên quan.
  • Lý thuyết nghiên cứu.

Cơ sở thực tiễn

  • Tổng quan về hoạt động đào tạo của trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 
  • Tổng quan về hoạt động định hướng nghề nghiệp –  việc làm của trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

2.2 Thực trạng

Loại hình công việc cụ thể sau khi tốt nghiệp

Khu vực dự định l̀m việc trong tương lai

2.3 Các yếu tố ảnh hưởng

Yếu tố trường học  

Yếu tố gia đình

Yếu tố cá nhân

3. Kết luận

Đa số sinh viên dự định sẽ đi làm sau khi tốt nghiệp và định hướng việc làm theo hướng phù hợp với chuyên môn được đào tạo và điều đó thể hiện rõ nét khi sinh viên định hướng những công việc cụ thể liên quan tới ngành học. Kết quả khảo sát cũng cho thấy xu hướng tìm kiếm cơ hội việc làm trong khu vực Nhà nước không còn quá nặng nề như trong những giai đoạn trước, thay vào đó đa phần sinh viên Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay lại muốn được làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân nước ngòi. Qua đó thấy được rằng, hầu hết sinh viên mong muốn làm công việc đúng chuyên môn, phù hợp năng lực. Có rất  nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến định hướng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, song trong nghiên cứu này tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng như trường học, gia đình và cá nhân sinh viên. Trong đó, yếu tố trường học là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, yếu tố gia đình cũng có ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của con cái. Chính vì vậy, đa số sinh viên tham gia khảo sát đều xin ý kiến của cha mẹ về công việc sau khi tốt nghiệp; tuy ở những vùng miền khác nhau nhưng các bậc phụ huynh luôn mong muốn và định hướng cho con cái mình lựa chọn một công việc tương lai ổn định, có nhiều cơ hội phát triển và có thu nhập cao.

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn  Việt  Anh  (2016)  Định  hướng việc làm của sinh viên hiện nay (Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội), Luận văn cử nhân,  Trường ĐH Khoa học XH&NV Hà Nội. 

Đào Quang Bình (2007) Sự chuyển đổi việc làm của cư dân ven đô dưới tác động của quá trình đô  thị hóa, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Bộ lao động –  Thương binh và Xã hội (2018) “Công bố Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam  - Số 16, Quý 4 năm 2017”, C̉ng thông tin điện tử Bộ Lao động Thương Binh và  Xã Ḥi molisa.gov.vn , (16/3/2018). 

Phạm Huy Cường (2009) Các yếu tố tác động đến định hướng nghề nghiệp của sinh viên năm cuối các ngành khoa học xã hội (Nghiên cứu trường hợp Trường ĐH Khoa học XH&NV),  Luận văn Thạc sĩ, Trường ĐH Khoa học XH&NV Hà Nội....

5. Phụ lục 

Bảng hỏi

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Xã hội học trên ---

Ngày:14/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM