Luận văn ThS: Chương trình truyền hình tương tác của Truyền hình Việt Nam hiện nay
Luận văn Chương trình truyền hình tương tác của Truyền hình Việt Nam hiện nay trình bày cơ sở lý luận về tính tương tác trên truyền hình; thực trạng các chương trình truyền hình tương tác; một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình “Bữa trưa vui vẻ” trên kênh VTV6 và chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu các vấn đề lí luận của truyền hình tương tác bao gồm: giải thích thuật ngữ tương tác, thuật ngữ truyền hình tương tác, các quan niệm khác nhau về truyền hình tương tác, phân loại các mức độ khác nhau về truyền hình tương tá, các mức độ tương tác giữa người xem và chương truyền hình, sự ra đời và phát triển của truyền hình trên thế giới và Việt Nam.
Khảo sát, phân tích, đánh giá về hiệu quả của truyền hình tương tác tại Việt Nam, thông qua chương trình “Bữa trưa vui vẻ” trên kênh VTV6 và chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” trên kênh VTV2, qua việc khảo sát trên fanpage và website, phỏng vấn các biên tập viên.
Làm nổi bật ưu và nhược điểm trong cách xây dựng nội dung tác phẩm truyền hình tương tác. Từ đó rút ra kinh nghiệm và xác định hướng đi của các chương trình truyền hình tương tác trong tương lai nhằm đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của truyền hình đồng thời đáp ứng nhu cầu của công chúng Việt Nam.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là sự phát triển của truyền hình tương tác trong kỉ nguyên số.
Phạm vi nghiên cứu:
- Nghiên cứu chương trình truyền hình tương tác của truyền hình Việt Nam hiện nay (chương trình “Bữa trưa vui vẻ” trên kênh VTV6 và chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” trên kênh VTV2), tham khảo các chương trình truyền hình tương tác trên thế giới cùng với một số kênh mạng xã hộ như Facebook, Twitterr, Youtube, website vtv.vn...
- Nghiên cứu tính tương tác trong chương trình “Bữa trưa vui vẻ” trên kênh VTV6 và chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” trên kênh VTV2 của Đài truyền hình Việt Nam.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu lý luận
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp phân tích nội dung, hình thức thể hiện của chương trình
- Phương pháp điều tra định tính
- Phương pháp điều tra xã hội học
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Một số khái niệm cơ bản
- Truyền hình
- Công chúng truyền hình
- Chương trình truyền hình
Truyền hình tương tác
- Các dạng tương tác trên truyền hình
- Đặc điểm của truyền hình tương tác
- Vai trò của truyền hình tương tác
Những yếu tố ảnh hưởng đến việc tương tác trên truyền hình
- Điều kiện xây dựng môi trường truyền hình tương tác
- Trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của những người làm truyền hình
- Các dịch vụ truyền hình
Các chương trình truyền hình tương tác của Đài truyền hình Việt Nam
- Chương trình - Bữa trưa vui vẻ trên kênh VTV6
- Chương trình - Sống khỏe mỗi ngày trên kênh VTV2
2.2 Thực trạng
Khái quát về khảo sát thực trạng
- Mục đích khảo sát
- Nội dung khảo sát
Kết quả khảo sát
- Đối tượng khảo sát
- Các chương trình truyền hình tương tác trên Đài truyền hình Việt Nam trong diện khảo sát
Những nội dung đổi mới chương trình
- Hoạt động tương tác trong chương trình Bữa trưa vui vẻ
- Hoạt động tương tác trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2
Thực trạng sản xuất chương trình truyền hình tương tác trên kênh VTV6 và VTV2
- Tác động của hoạt động tưong tác trong các chương trình truyền hình đến quy trình sản xuất chương trình
- Xây dựng mô hình truyền hình tương tác mới
- Đánh giá hiệu quả của mô hình truyền hình tương tác
Những ưu điểm và hạn chế chung của hoạt động tương tác trên truyền hình trong chương trình Bữa trưa vui vẻ và Sống khỏe mỗi ngày
- Thành công
- Hạn chế
2.3 Một số biện pháp
Các biện pháp nâng cao chất lượng chương trình Bữa trưa vui vẻ trên kênh VTV6 và chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên kênh VTV2 của đài truyền hình Việt Nam
- Nhóm biện pháp về nội dung
- Nhóm biện pháp về hình thức
- Nhóm biện pháp về chuyên nghiệp hóa lực lượng sản xuất
- Nhóm biện pháp về cơ sở vật chất kỹ thuật
3. Kết luận
Xây dựng các hoạt động tương tác trên truyền hình đang trở thành một xu thế tất yếu đã và đang nhận được sự quan tâm trong tiến trình phát triển của truyền hình số của thế giới cũng như tại Việt Nam. Điều này, xuất phát từ nhu cầu tiếp nhận thông tin, trải nghiệm thông tin trên truyền hình của khán giả hiện nay đã có nhiều thay đổi so với trước đây về nội dung và hình thức. Khán giả là những người chủ động tham gia vào nội dung của chương trình bằng hình thức tương tác thông qua các hình thức trao đổi, bình luận trực tiếp với chương trình hay có thể tác động trực tiếp vào kịch bản chương trình. Vì vậy, khi xây dụng chương trình truyền hình tương tác, người làm truyền hình phải nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khán giả, nắm bắt được quy trình sản xuất chương trình truyền hình tương tác từ đó đưa ra được nhiều tương tác, trải nghiệm để kéo khán giả đến với truyền hình tương tác. Khuyến khích khán giả vừa là khách thể xem truyền hình vừa là chủ thể chủ động lựa chọn và tương tác tích cực trên truyền hình.
4. Tài liệu tham khảo
Đại học Dân Lập Văn Lang (2013), Nghiên cứu xu hướng phát triển và tương lai ngành truyền hình.
Hà Minh Đức (chủ biên) (1997), Báo chí - Những vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.
Nguyễn Văn Dững (2011), Báo chí truyền thông hiện đại - Từ làm đến đời thường, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.
Nguyễn Văn Dững (2011), Báo chí và dư luận xã hội, NXB Lao động.
Nguyễn Văn Dững, Đỗ Thị Thu Hằng (2012), Truyền thông, lý thuyết và kỹ năng cơ bản, NXB Chính trị Quốc gia - sự thật...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Báo chí trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Thông tin về vấn đề lạm dụng chức vụ quyền hạn trên báo chí
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức sản xuất Mega Story của báo điện tử - một số vấn đề lý luận và giải pháp ứng dụng
- pdf Luận văn ThS: Báo chí biên phòng tuyên truyền về sự nghiệp bảo vệ biên giới
- pdf Luận văn ThS: Truyền thông về sức khỏe trên sóng phát thanh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức sản xuất chương trình điều tra qua thư khán giả trên truyền hình
- pdf Luận văn ThS: Thông điệp về người yếu thế trên sóng truyền hình địa phương
- pdf Luận văn ThS: Thông điệp về người lao động ngành than - khoáng sản Việt Nam trên báo chí
- pdf Luận văn ThS: Mô hình tổ chức và hoạt động của tòa soạn báo chí trong bối cảnh truyền thông hội tụ - Nghiên cứu trường hợp Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh
- pdf Luận văn ThS: Xử lý đơn thư bạn đọc tại cơ quan báo in hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Định kiến về nữ giới trên báo điện tử Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề khởi nghiệp trên hệ thống truyền thông của Đài Tiếng nói Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Chương trình truyền hình về khởi nghiệp của đài truyền hình Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề định vị hệ giá trị cốt lõi của báo Hà Nội mới
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề tự chủ đại học trên báo điện tử Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề quyền lợi của công nhân trên báo điện tử Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Sản xuất nội dung số tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC dưới góc nhìn kinh tế truyền thông
- pdf Luận văn ThS: Thông điệp truyền thông về khoa học và công nghệ cho nông dân trên báo chí