Luận văn ThS: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12

Luận văn Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12 nêu được sự cần thiết phải tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học nói chung và trong dạy học bộ môn Vật lí nói riêng, xây dựng mục tiêu, hệ thống kiến thức và tiến trình dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường ở một số nội dung trong chương trình Vật lí 12 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong học tập.

Luận văn ThS: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12

1. Mở đầu

1.1 Mục tiêu nghiên cứu

Nghiên cứu hệ thống quan điểm lý luận về giáo dục bảo vệ môi trường và việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí để thiết kế được một số phương án dạy học Vật lí 12 tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Thiết kế các phương án dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12.

Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thiết kế các phương án dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12, Thực nghiệm sư phạm tại trường THPT Nguyễn Huệ - Thành phố Yên Bái. 

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu tài liệu:

  • Nghiên cứu các tài liệu về lý luận về bảo vệ môi trường và tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học.
  • Nghiên cứu chương trình, nội dung sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo về Vật lí 12.

Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm:

  • Tiến hành dạy học thực nghiệm để kiểm tra giả thuyết khoa học.
  • Phân tích kết quả bằng thống kê toán. 

Phương pháp điều tra khảo sát:

  • Tìm hiểu về hiểu biết và ý thức bảo vệ môi trường của người học trước và sau khi dạy học.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Cơ sở lý luận về vấn đề bảo vệ môi trường và tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học.

Thực tiễn về vấn đề bảo vệ môi trường và tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học.

2.2 Thiết kế tiến trình dạy học tích hợp 

Mục tiêu tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12.

Nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12.

Thiết kế tiến trình dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường một số nội dung kiến thức trong chương trình Vật lí 12.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích thực nghiệm sư phạm.

Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Tiến trình thực nghiệm sư phạm.

Kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Đề tài đã phân tích làm rõ được cơ sở lí luận của quá trình dạy học tích hợp, phân tích rõ các kiến thức Vật lí phổ thông có liên quan đến thành phần môi trường và sự biến  đổi  của  môi  trường. Từ đó thấy được sự cần thiết phải tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học nói chung và trong dạy học bộ môn Vật lí nói riêng. Trên cơ sở lí luận đề tài đã xây dựng mục tiêu, hệ thống kiến thức có thể tích hợp và tiến trình dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường ở một số nội dung trong chương trình Vật lí 12 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong học tập. Quá trình thực nghiệm sư phạm đã chứng tỏ được tính khả thi của các tiến trình tổ chức dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường đã soạn thảo. Kết quả thu được sau thực nghiệm cho thấy quá trình dạy học này không những đem lại hiệu quả cao trong việc nắm vững kiến thức, phát huy được tính tích cực chủ động và năng lực giải quyết vẫn đề trong quá trình học tập của HS mà còn có sự hiểu biết về môi trường và bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

4. Tài liệu tham khảo

Lương  Duyên  Bình,  Vũ  Quang,  Nguyễn  Thượng  Chung,  Tô  Giang, Trần Chí Minh, Ngô Quốc Quýnh. Vật lí 12, NXB Giáo dục, 2008. 

Lương  Duyên  Bình,  Vũ  Quang,  Nguyễn  Thượng  Chung,  Tô  Giang, Trần  Chí  Minh,  Ngô  Quốc  Quýnh. Bài  tập  Vật  lí 12 ,  NXB  Giáo  dục, 2008. 

Lương Duyên Bình, Vũ Quang, Nguyễn Thượng Chung, Tô Giang, Trần  Chí Minh, Ngô Quốc Quýnh. Sách giáo viên Vật lí 12, NXB Giáo dục, 2008. 

Nghị quyết 41/NQ-TƯ Bộ Chính Trị. “Bảo vệ môi trường trong thời kì đẩy  mạnh  công nghiệp  hóa,  hiện  đại  hóa  đất  nước”,   Ngày  15   tháng 11 năm 2004. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ thị “Về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường” , ngày 31 tháng 1 năm 2005. 

Bộ tài nguyên và Môi trường. Báo cáo hiện trạng môi trường Việt Nam, 2001. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường. Báo cáo diễn biến môi trường Việt Nam, 2004. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường. Báo cáo hiện trạng môi trường Việt Nam, 2013. 

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu tham khảo ý kiến giáo viên và học sinh 

Phụ lục 2: Đề và đáp án các bài kiểm tra 

Phụ lục 3: Hệ thống câu hỏi và đáp án cuộc thi “Tìm hiểu về hạt nhân nguyên tử”

Phụ lục 4: Các giáo án Power Point 

Phụ lục 5: Các phiếu đánh giá

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:06/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM