Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt THPT

Luận văn Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt THPT nghiên cứu các cơ sở lí luận của đề tài; thiết kế phương án dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ cho mắt - THPT; tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính khả thi của các phương án dạy học đã thiết kế.

Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt THPT

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu hệ thống quan điểm lí luận về dạy học tích hợp áp dụng trong dạy học để thiết kế phương án dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt - THPT nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh . 

1.2 Giả thuyết khoa học

Nếu vận dụng quan điểm tích hợp trong xây dựng và dạy học chủ đề tích hợp Mắt và dụng cụ bổ trợ mắt - THPT cho học sinh lớp 11 thì có thể nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lí lớp 11 bậc THPT.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

  • Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: Sưu tầm, đọc tài liệu, nghiên cứu các tài liệu khoa học về: dạy học tích cực, dạy học tích hợp và cấu tạo của mắt, sự nhìn của mắt, các dụng cụ bổ trợ mắt. 
  • Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, điều tra; Khảo sát bằng phiếu hỏi, tổng kết kinh nghiệm, tham vấn chuyên gia. 
  • Nhóm phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tiến hành dạy học thực nghiệm. Từ đó phân tích, so sánh hoạt động nhận thức, kết quả học tập của học sinh lớp đối chứng và lớp thực nghiệm. 
  • Nhóm phương pháp xử lý thông tin: Định lượng, định tính, thống kê và phân tích thống kê.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

  • Lịch sử nghiên cứu đề tài.
  • Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
  • Dạy học tích hợp.
  • Thực tiễn dạy học tích hợp trong dạy học Vật lí THPT ở tỉnh Hà Giang.

2.2 Thiết kế dạy học chủ đề tích hợp

  • Một số cơ sở của dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt - THPT.
  • Thiết kế chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt - THPT.
  • Tổ chức dạy học cụ thể.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

  • Khái quát chung về thực nghiệm.
  • Đối tượng và thời gian, quy trình thực nghiệm.
  • Tiến hành thực nghiệm sư phạm.
  • Phân tích định lượng kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Đề tài đã góp phần bổ sung và làm phong phú thêm cơ sở lý luận của dạy học tích hợp trong môn Vật lí bậc THPT. Cụ thể, đề tài đã phân tích được sự cần thiết phải tổ chức dạy học tích hợp và các hình thức tích hợp trong dạy học tích hợp, đề tài cũng đưa ra những nguyên tắc tích hợp trong dạy học tích hợp liên môn và phân tích ưu, nhược điểm của hình thức dạy học này. Về mặt  thực tiễn, luận văn đã thực hiện khảo sát thực trạng dạy học tích hợp ở trường THPT thành phố Hà Giang để thấy được sự cần thiết vận dụng dạy học tích hợp vào trong bài giảng. Trên cơ sở đánh giá cơ sở lý luận và thực trạng, đề tài đã khái quá nội dung chương trình chủ đề “Mắt và dụng cụ bổ trợ” trên cơ sở đó xây dựng, thiết kế, tổ chức cách thức tiến hành, tổ chức dạy học tích hợp trong chủ đề “Mắt và các dụng cụ bổ trợ” cho học sinh trường THPT thành phố Hà Giang. Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính khả thi của việc tổ chức dạy học tích hợp trong chủ đề Mắt và dụng cụ hỗ trợ.

4. Tài liệu tham khảo

  • Ban chấp hành TW Đảng (2013), Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, số 29  - NĐ/TW, Ngày 11 tháng 03 năm 2013, Hà Nội. 
  • Bộ giáo dục và đào tạo (2011), Điều lệ Trường THCS, THPT và THPT nhiều cấp học, Quyết định số 12/2011/QĐ-BGDĐT, ngày 28 tháng 03 năm 2011 của Bộ GD-ĐT. 
  • Bộ  giáo  dục  và  đào  tạo(2007),  Điều  lệ  trường  THCS,  THPT  và  trường  phổ thông có nhiều cấp học, Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02/4/2007, NXB giáo dục, Hà Nội. 
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2003), Tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học môn Vật lí THPT (Tài liệu tham khảo), Hà Nội.

5. Phụ lục

  • Đề kiểm tra.
  • Phiếu khảo sát việc dạy học tích hợp.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM