Luận văn ThS: Trị liệu tâm lý cho một trường hợp trẻ vị thành niên có triệu chứng trầm cảm
Luận văn Trị liệu tâm lý cho một trường hợp trẻ vị thành niên có triệu chứng trầm cảm tổng quan những nghiên cứu, báo cáo đánh giá can thiệp trầm cảm ở trẻ vị thành niên; đánh giá, chẩn đoán, thực hiện can thiệp cho một trường hợp trẻ vị thành niên có rối loạn trầm cảm.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Lí do chọn ca lâm sàng
Trong xã hội ngày nay, tỉ lệ người gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần ngày càng nhiều. Trong đó, trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến và ngày càng gia tăng. Theo tổ chức Y tế thế giới ( WHO), 3-5% dân số thế giới hiện nay có các triệu chứng trầm cảm ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời. Theo WHO, trầm cảm đang ngày càng gia tăng và là nguyên nhân hàng đầu gây ra các tình trạng khuyết tật về thể chất và tinh thần. Ở Việt Nam, tỉ lệ trầm cảm trong những năm gần đây tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ trầm cảm ở trẻ vị thành niên là 6%- 8%, có nhiều nghiên cứu cho rằng tỷ lệ này có thể lên đến 14%. Các nghiên cứu cho thấy, trầm cảm xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Ở trẻ vị thành niên, rối loạn này có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, xây dựng và phát triển quan hệ xã hội, tính cách, quá trình hình thành và phát triển hoàn thiện thể chất, tinh thần.
1.2 Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu tài liệu
Quan sát
Hỏi chuyện lâm sàng
Phương pháp trắc nghiệm
Phương pháp nghiên cứu trường hợp
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan về trị liệu tâm lý trầm cảm cho trẻ vị thành niên
- Điểm luận một số nghiên cứu về trầm cảm ở trẻ vị thành niên
- Các nghiên cứu về đánh giá và can thiệp trầm cảm ở trẻ vị thành niên
Một số vấn đề lý luận về trầm cảm ở vị thành niên
- Khái niệm trầm cảm
- Khái niệm vị thành niên
- Các lý thuyết tiếp cận về trầm cảm
- Các tiêu chuẩn chẩn đoán trầm cảm
Các phương pháp đánh giá và can thiệp rối loạn trầm cảm ở vị thành niên sử dụng trong luận văn
- Các phương pháp đánh giá
- Các liệu pháp can thiệp trầm cảm
2.2 Đánh giá và can thiệp
Thông tin chung về thân chủ
- Thông tin hành chính, các đặc điểm sinh lý, xã hội
- Lý do thăm khám
- Hoàn cảnh gặp gỡ
- Ấn tượng chung về thân chủ
Các vấn đề đạo đức
- Đạo đức trong tiếp nhận ca lâm sàng
- Đạo đức trong việc sử dụng các công cụ đánh giá và thực hiện quy trình đánh giá
- Đạo đức trong can thiệp trị liệu
Đánh giá
- Mô tả vấn đề
- Kết quả đánh giá
- Định hình trường hợp
Lập kế hoạch can thiệp
- Xác định mục tiêu
- Kế hoạch can thiệp
Thực hiện can thiệp
- Buổi trị liệu thứ nhất
- Buổi trị liệu thứ 2
- Buổi trị liệu thứ 3
- Buổi trị liệu thứ 4
- Buổi trị liệu thứ 5
- Buổi trị liệu thứ 6
- Buổi trị liệu thứ 7
- Buổi trị liệu thứ 8
Đánh giá hiệu quả can thiệp
- Cách thức đánh giá và công cụ lâm sàng sử dụng để đánh giá
- Kết quả đánh giá
Kết thúc ca và theo dõi sau can thiệp
- Tình trạng hiện thời của thân chủ
- Kế hoạch theo dõi sau trị liệu
Bàn luận chung
- Bàn luận về ca lâm sàng đã thực hiện
- Tự đánh giá về chất lượng can thiệp trị liệu
3. Kết luận
Thông qua quá trình trị liệu, chúng tôi nhận thấy thân chủ đáp ứng tốt với quá trình được lắng nghe, chia sẻ. Thân chủ có phản hồi tương đối tốt về việc thực hiện các bài tập, kỹ thuật được hướng dẫn như kỹ thuật thư giãn, tự nhủ, khả năng nhận diện cảm xúc của bản thân. Bố mẹ cũng nhận thấy sự thay đổi của thân chủ thể hiện ở khí sắc, thái độ, ý nghĩ và những hành động trong gia đình. Thân chủ cũng đã học được những kỹ năng cơ bản để đối diện với những vấn đề mà trước đây thân chủ thường xuyên gặp phải mà không biết cách giải quyết như kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định. Bước đầu tự kiểm soát được những vấn đề trong suy nghĩ cũng như cảm xúc và hành vi của thân chủ. Thân chủ có sự giảm thiểu triệu trứng trầm cảm, thích ứng tốt hơn với cuộc sống.
4. Tài liệu tham khảo
Võ Văn Bản (2002), Thực hành điều trị tâm lý, NXB Y học.
Võ Văn Bản (2008), Liệu pháp Hành vi nhận thức, thực hành điều trị tâm lý, Xuất bản lần thứ 2, NXB Y học.
Nguyễn Thị Bình (2015), Nhận thức của sinh viên về rối loạn trầm cảm, Luận văn thạc sỹ, trường ĐH KHXH & NV, Khoa Tâm lý học.
Dana Castro (2017), Tâm lý học lâm sàng, Nhà xuất bản Tri thức.
Vũ Dũng (2008), Từ điển tâm lý học, Nhà xuất bản Từ điển Bách khoa Hà Nội...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng liệu pháp nhận thức hành vi trong trị liệu tâm lý cho bệnh nhân rối loạn cảm xúc tại Bệnh viện tâm thần Long An
- pdf Luận văn ThS: Khó khăn tâm lý trong quá trình điều trị nghiện ma túy của học viên tại Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận văn ThS: Cảm nhận hạnh phúc của trẻ em lứa tuổi tiểu học
- pdf Luận văn ThS: Sự phù hợp của người lao động với tổ chức qua khảo sát tại Công ty cổ phần Đào tạo ASK
- pdf Luận văn ThS: Tính dục ở giới trẻ từ 18-25 tuổi tại Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Ứng dụng liệu pháp kích hoạt hành vi cho bệnh nhân trầm cảm
- pdf Luận văn ThS: Can thiệp tâm lí cho một trường hợp bệnh nhân trầm cảm có hành vi thủ dâm
- pdf Luận văn ThS: Áp dụng liệu pháp nhận thức cho một ca trầm cảm ở người lớn
- pdf Luận văn ThS: Bầu không khí tâm lý xã hội tại Công ty Cổ phần Giáo dục Việt Nam – VietEdu
- pdf Luận văn ThS: Mối liên hệ giữa lòng tự trắc ẩn và mức độ trầm cảm của sinh viên một số trường đại học cao đẳng thành phố Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Một số kỹ năng tham vấn cơ bản của cán bộ tham vấn tâm lý qua điện thoại tại Trung tâm Cửa sổ tình yêu
- pdf Luận văn ThS: Đặc điểm giao tiếp của người cao tuổi tại trung tâm dưỡng lão ở thành phố Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Sự hài lòng của học sinh trung học cơ sở với cha mẹ